Home ข่าวทั่วไปรอบวัน  สนช.อนุมัติกฎหมายให้ออกใบอนุญาตพกปืน

 สนช.อนุมัติกฎหมายให้ออกใบอนุญาตพกปืน

858
0
SHARE

 

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  มีการประชุมเมื่อตอนเช้าวันที่ 12 ต.ค.2560  โดยมีนายสุรชัย  เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม  พิจารณาร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 201 ต่อ 1 คะแนน เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายต่อไป

 

สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้   คือ ให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีและให้อาวุธปืนและมีอาวุธปืนติดตัวไปได้  หรือที่คนทั่วไปเรียกว่าใบอนุญาตพกปืน ดังนี้

 

1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำหรับทั่วราชอาณาจักร

 

2.อธิบดีกรมการปกครอง สำหรับในเขต กทม. และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขต กทม.

 

3.ผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับในเขตจังหวัดของตน และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตจังหวัดนั้น และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน

 

ถ้าผู้รับใบอนุญาตแสดงตนให้เป็นที่หวาดเสียวต่อประชาชน ผู้ออกใบอนุญาตจะสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ออกให้โดยมีกำหนดระยะเวลา หรือ จะสั่งเพิกถอนเสียก็ได้

 

ในกรณีที่ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญหรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่า วัตถุหรือสิ่งของนั้นเป็นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิด หรือแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสาร ซึ่งรู้อยู่แล้วว่า เป็นเท็จ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่า มีผู้พาไปหรือมีการวางวัตถุระเบิดในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งใด และเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งนั้นตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 77/3

 

ยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯพ.ศ.2543 พร้อมกับกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ ไว้ในส่วนท้ายของร่างพ.ร.บ.อาวุธปืนฯฉบับใหม่ อาทิ

 

ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 500,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 50,000 บาท

 

ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 150,000 บาท ต่ออายุปีต่อไป ฉบับละ 15,000 บาท

 

ใบอนุญาตให้มี และใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท

 

ปืนอื่นๆ ฉบับละ 5,000 บาท

 

ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น

 

Matemnews.com  12 ตุลาคม 2560