Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กระทรงยุติธรรมขึ้นทะเบียนเด็กแว้นและผู้ประพฤติตนไม่เหมาะสม

กระทรงยุติธรรมขึ้นทะเบียนเด็กแว้นและผู้ประพฤติตนไม่เหมาะสม

1718
0
SHARE

 

http://www.thaigov.go.th/  เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงาน

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการประสานกำกับติดตามผลการดำเนินงาน ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๒๒/๒๕๕๘ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น.นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการประสานกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๒๒/๒๕๕๘ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐เพื่อติดตามการดำเนินงานเรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง  และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ๑ ชั้น ๙  ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ กรุงเทพฯ

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบแนวทางในการดำเนินงานดังกล่าว ดังนี้

๑. จัดทำฐานข้อมูลกลางทะเบียนประวัติเด็กและเยาวชนที่แข่งรถในทาง และประพฤติตนไม่สมควร  ให้สามารถบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประยุกต์ใช้ตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ในการตรวจสอบการกระทำผิดซ้ำของกลุ่มเด็กและเยาวชน

๒. มอบหมายให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามเยี่ยมบ้านเด็กในกรณีที่มีพฤติกรรมรวมกลุ่ม หรือมั่วสุม หรือมีพฤติการณ์ที่น่าจะนำไปสู่การแข่งรถในทาง และกรณีเด็กประพฤติตนไม่สมควร

โดยให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำกลยุทธ์แนวทางการดำเนินการ

๓. การดำเนินการกับสถานบันเทิงจะต้องคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม กล่าว  คือ

ผู้ประกอบการสถานบันเทิงจะต้องปฏิบัติตามกรอบที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งต้องสร้างการรับรู้ให้กับผู้ประกอบการทราบข้อกฎหมายเกี่ยวกับคำสั่ง หน.คสช. ที่ ๒๒/๒๕๕๘ ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

 

๔. ให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน หารือแนวทางการดำเนินการระบบแผนที่สารสนเทศ

ทางภูมิศาสตร์ (GIS) ระยะที่ ๒ เพื่อเฝ้าระวังติดตามการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่โซนนิ่ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนงบประมาณให้ดำเนินการหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

Matemnews.com  

14 กรกฎาคม 2560