Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐบาลไม่ได้ล้วงความลับประชาชน

รัฐบาลไม่ได้ล้วงความลับประชาชน

630
0
SHARE

 

 

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล 17 ต.ค.2560  ว่า ที่ประชุม  ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับการปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรให้มีประสิทธิภาพ โดยมีสาระสำคัญ คือ

 

1.อนุญาตให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรได้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ได้เพื่อความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

2.เพิ่มการรับแจ้งเกิดเด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อน เด็กที่ไม่ปรากฏบุพการี หรือไม่สามารถพิสูจน์สถานะการเกิดได้

 

3.กำหนดการให้เลขประจำบ้านเฉพาะบ้านที่ปลูกอาศัยถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือกฎหมายอื่น กำหนดให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางจะกำหนดให้มีเลขประจำบ้านสำหรับแพ เรือ หรือสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยประจำ ให้มีทะเบียนบ้านชั่วคราวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบทางทะเบียน และ 4.แก้ไขเพิ่มเติมมิให้บ้านที่ถูกปลูกสร้างโดยบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ หรือที่ดินของรัฐที่ไม่ใช่ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หรือที่ดินทรัพย์สินของราชการ ไม่ให้กำหนดเลขประจำบ้าน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากส่วนราชการหรือหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย   กรณีบ้านที่ปลูกสร้างบุกรุกที่สาธารณะ และได้รับการกำหนดเลขประจำบ้านไปก่อนแล้วให้คงใช้ทะเบียนบ้านชั่วคราวต่อไปได้ แต่ถ้าบ้านดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัย หรือเป็นบ้านร้าง หรือไม่มีสภาพเป็นบ้านแล้ว ให้นายทะเบียนจำหน่ายเลขประจำบ้านและทะเบียนบ้านของบ้านหลังนั้น ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยได้มีการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์แล้ว

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการบิดเบือนและความเข้าใจผิด ตนขอยืนยันว่า การเชื่อมโยงข้อมูลทะเทียนราษฎรโดยหน่วยงานของรัฐนั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อล้วงความลับของประชาชน ซึ่งหน่วยงานรัฐที่เข้าถึงข้อมูลได้นั้น จะเป็นเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเท่านั้น

 

Matemnews.com  17 ตุลาคม 2560