Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 3 พรรคการเมืองขยับทวงสัญญาพลเอกประยุทธ์เร่งปลดล็อกการเมือง

3 พรรคการเมืองขยับทวงสัญญาพลเอกประยุทธ์เร่งปลดล็อกการเมือง

913
0
SHARE

 

 

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย   แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2560  ว่า  ตามที่พรรคการเมืองออกมาเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ   หรือ คสช. เร่งปลดล็อกพรรคการเมือง   เพราะเกรงว่าจะดำเนินการทางการเมืองไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ตามที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ซึ่งทาง  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยห้สัมภาษณ์นักข่าวไว้ว่า เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วจะมีการพิจารณาในการปลดล็อคพรรคการเมือง  บรรดาพรรคการเมืองก็หวังว่า พล.อ.ประวิตร คงจะเข้าใจและหาแนวทางในการผ่อนปรนแก่พรรคการเมือง  ตนเห็นว่าไม่จำเป็นหรอกที่พรรคการเมืองจะต้องส่งตัวแทน  หรือเอกสารเพื่อให้ คสช.ปลดล็อคพรรคการเมือง   เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นคนรู้ดีที่สุดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป   หากปล่อยไว้มันจะขัดต่อกฎหมาย หรือส่งผลเสียต่อการดำเนินการของพรรคการเมืองที่จะไปสู่การเลือกตั้งหรือไม่ เหตุผลที่ต้องเร่งปลดล็อกเพราะหลังจากที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2560  มีเงื่อนไขถึงกรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการหลังจากที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ป.ฉบับนี้ เช่น ต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า   ก่อนกฎหมายประกาศใช้ และหลังประกาศใช้ 90 วัน จำนวนสมาชิกของพรรคเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างภายใน 180 วัน

 

 

ทางด้าน พรรคชาติไทยพัฒนา  นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้า แถลงแก่ผู้สื่อข่าว  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงเวลาปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้แล้ว  เพราะร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประกาศในราชกิจจาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2560 ซึ่งก็จะครบเดือนแล้ว จากที่มีกำหนดเวลา 180 วัน ก็จะเหลือเพียง 150 วัน ทำให้พรรคการเมืองเสียโอกาสไปเรื่อยๆ เพราะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ซึ่งน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะพรรคการเมืองที่มีสมาชิกจำนวนมาก ต้องส่งจดหมายไปให้สมาชิกพรรคกว่าจะตอบกลับมา และต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองอีก ต้องใช้เวลาในการดำเนินการทั้งนั้น เพราะฉะนั้นอย่ากลัวว่าหากเปิดให้บรรดาพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองแล้วจะทำให้การบริหารงานของรัฐบาลมีปัญหา หรือยุ่งยาก เพราะรัฐบาลก็สามารถบริหารประเทศต่อไปได้

 

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายศุภชัย ศรีหล้า อดีตรองเลขาธิการ   แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ว่า ก่อนหน้านี้ คสช.บอกว่าไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองขยับ เพราะอยู่ในช่วงพระราชพิธีสำคัญของคนไทย ซึ่งฝ่ายการเมือง ทุกคนปฏิบัติตาม มาวันนี้ งานพระราชพิธีสำคัญของคนไทยได้ผ่านมาอย่างราบรื่นเเล้ว ประกอบกับก่อนหน้านี้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประกาศและมีผลบังคับใช้ ทว่ามีคำสั่งคสช.ที่ห้ามเคลื่อนไหวค้ำอยู่ เมื่อไปดูรายละเอียดกฎหมายลูกพรรคการเมืองทั้ง 150 มาตรา เเต่ละมาตราทั้งละเอียด แต่ละขั้นตอนล้วนต้องใช้เวลาปรับตัว อาทิ ประชาธิปัตย์มีสมาชิกเดิมนับล้านคน ยังไม่นับจำนวนสาขาพรรคทั่วประเทศอีก จึงไม่ง่ายเลยที่จะอธิบายเเจกเเจงกติกาใหม่ในเวลาอันสั้น ดังนั้น การปลดล็อกยิ่งเร็ว ยิ่งดี มีผลต่อการรับไม้ต่อในการสร้างบ้านเเปลงเมือง ที่ตนพูดเพื่อให้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ใช่มุมอื่น ถ้าคสช.อยากเห็นการปฏิรูปการเมือง อยากเห็นพรรคการเมือง เป็นของประชาชนจริงๆ แบบที่เคยประกาศไว้ ต้องให้เวลาประชาชน รวมถึงพรรคการเมืองปรับตัว แต่ถ้าไม่ทำตามคำพูด เเสดงว่าที่เคยพูดมาก็เเค่ลมปาก คสช.ต้องให้โอกาสประชาชน ให้โอกาสประเทศ เหมือนที่ประชาชนเคยให้โอกาสและรอคอยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.มาอย่างอดทน ก็วัดความจริงใจกันไปเลยว่า คสช.อยากเห็นการปฏิรูปการเมืองหรือไม่

 

Matemnews.com  29 ตุลาคม 2560