Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รู้ยังซื้อซิมมือถือใหม่ต้องทำไงมั่ง – เริ่ม 15 พ.ย.2560

รู้ยังซื้อซิมมือถือใหม่ต้องทำไงมั่ง – เริ่ม 15 พ.ย.2560

805
0
SHARE

 

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเมื่อบ่ายวันที่ 6 พ.ย.2560  ว่า กสทช. ได้ออกประกาศ และแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทุกรายเริ่มจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย  “วิธีอัตลักษณ์” ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคล และป้องกันการแอบอ้างหรือปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ดได้

 

การตรวจสอบอัตลักษณ์ทำได้ทั้งการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ขึ้นอยู่กับว่าจุดรับลงทะเบียนให้บริการแบบใด

 

ระบบดังกล่าว  ใช้สำหรับผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่  ในรูปแบบรายเดือน และแบบเติมเงิน

 

มีกำหนดเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.60 พร้อมกันทุกโอเปอเรเตอร์ทั่วประเทศ

 

รวมถึงกรณีบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทยด้วย

 

การลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ เป็นการส่งเสริมนโยบายของของรัฐบาลในเรื่องการดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ และต้องมีการปรับปรุงการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลของผู้ใช้บริการให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะมีการเปรียบเทียบใบหน้า หรือ ลายนิ้วมือ ของผู้ซื้อซิมการ์ดกับข้อมูลที่เก็บในบัตรประชาชนฉบับจริง  หากข้อมูลมีความถูกต้องตรงกัน จึงจะอนุญาตให้มีการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

 

ดังนั้น ประชาชนที่ต้องการเปิดซิมใหม่ จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงไปด้วยเพื่อให้จุดให้บริการตรวจสอบข้อมูล

 

หากมีการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้วไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ ให้ผู้ใช้บริการติดต่อศูนย์ให้บริการหรือสำนักงานบริการลูกค้าเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมการเปิดใช้งานซิมการ์ดต่อไป

 

เมื่อลงทะเบียนซิมการ์ดเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลของผู้ใช้บริการจะถูกจัดส่งตรงไปยังฐานข้อมูลของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยไม่ได้มีการจัดเก็บข้อมูลไว้ที่จุดให้บริการ ซึ่งประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกจัดเก็บเป็นความลับและปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

การดำเนินงานครั้งนี้เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการดำเนินการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้มีประสิทธิภาพ มีการพิสูจน์ตัวตนได้ และยังช่วยในเรื่องความมั่นคงของรัฐ และความปลอดภัยของสังคมด้วย โดยวันที่ 15 ธ.ค.60 เครื่องตรวจสอบการลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์จะต้องกระจายไปยังผู้ให้บริการทั้งสิ้น 55,000 จุดทั่วประเทศ

 

 

Matemnews.com  6 พฤศจิกายน 2560