Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์แจกคำถาม 6 ข้อ – ถามประชาชน

พลเอกประยุทธ์แจกคำถาม 6 ข้อ – ถามประชาชน

1014
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน  “การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2560” ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนเช้าวันที่ 8 พ.ย.2560  หลังจากนั้นแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนโดยกล่าวว่า

“ขอฝากคำถามถึงประชาชนเพิ่ม 6 ข้อ หลังจากถาม 4 คำถามไปก่อนหน้านี้ โดยให้กระทรวงมหาดไทยไปสอบถามประชาชนตามช่องทางเดิม เนื่องจากมีหลายคนอ้างว่าประชาชนเรียกร้องโน้นนี่  ผมจึงอยากถามประชาชนว่า

 

1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่หรือนักการเมืองหน้าใหม่ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ และการที่มีแต่พรรคการเมืองเดิมและนักการเมืองหน้าเดิม แล้วได้เป็นรัฐบาลจะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

 

2.การที่คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็เป็นสิทธิของคสช.และสิทธิของผมใช่หรือไม่ เพราะผมไม่ได้รับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว ดังนั้นจะสนับสนุนใครหรือไม่สนับสนุนใครก็ได้ หากไม่มีอะไรใหม่ๆ ผมก็จะไม่สนับสนุน

 

3.สิ่งที่คสช.และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ และเห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมเป็นเวลานานด้วยการรื้อใหม่ และการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนหรือไม่ นอกจากนี้เห็นด้วยให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูป เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาบและมีความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่ อีกทั้งการทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ  ไม่ใช่ทำตามเพียงนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงใช่หรือไม่

 

4.การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีตมาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้  เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่  เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่คสช.และรัฐบาลเข้ามา มีความขัดแย้ง ความรุนแรงและการแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่

 

5.รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาลและมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่องชัดเจนเพียงพอหรือไม่

 

6.เหตุใดพรรคการเมืองและนักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหวด้อยค่า คสช. รัฐบาล และนายกฯ บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ จึงขอฝากถามประชาชนว่าเพราะอะไร เนื่องจากอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ จึงอยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยช่วยพิจารณาตัดสิน

 

คำถามทั้ง 6 ข้อ  ผมเขียนด้วยตนเองเช้าวันนี้ ขอสื่ออย่าเขียนให้ทะเลาะกัน เพราะผมต้องการพูดกับประชาชนไม่ได้พูดกับนักการเมือง

 

จากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่นำคำถามที่พิมพ์ไว้ในกระดาษ A4 รวม 2 แผ่นแจกจ่ายให้นักข่าวทุกคน”

 

 

Matemnews.com  8 พฤศจิกายน 2560