Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ออกตัวให้พลเอกประวิตร

พลเอกประยุทธ์ออกตัวให้พลเอกประวิตร

567
0
SHARE

 

 

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ได้พบกับ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการกองทัพไทย ที่นำการืดเชิญงานแต่งลูกมาเรียนเชิยแล้ว  พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์นักข่าวถึงการตายของ  “นายภัคพงค์ ตัญกาญจน์” หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า

 

“ ผมถามว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว ผบ.ทสส. ก็บอกว่าวันนี้จะเชิญครอบครัวมาพูดคุยเพื่อหาทางออกและทำความเข้าใจกัน”

 

นักข่าวถามว่า ขณะนี้สังคมมีความสับสนเรื่องการฝึกนักเรียนเตรียมทหารและการฝึกทหารจะมีการชี้แจงเพื่อให้สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

 

“ก็ขอให้สบายใจ เพราะคงไม่มีใครอยากให้มีใครบาดเจ็บหรือสูญเสีย เรื่องของการฝึกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง   มีสื่อหลายช่องไปถ่ายทำรายการที่เป็นการฝึกของทหาร เขาก็ฝึกของเขา แต่ขึ้นอยู่กับว่าไปทำอย่างอื่น นอกจากนั้นหรือไม่ ถ้าทำนอกจากนั้นทำไม่ได้ สื่อเองพอมีการฝึกจู่โจม โดดร่ม ดำน้ำก็เห็นไปถ่ายทำกันอยู่”

 

นักข่าวถามต่อไปว่า ท่านนายกฯ รู้สึกอย่างไรกับประโยคที่ระบุว่า ถ้าไม่อยากเจอหนักแบบนี้ก็ไม่ต้องมาเรียนเตรียมทหาร พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า

 

“คุณจะว่ารองนายกรัฐมนตรี ของผมใช่ไหม ท่านก็บอกแล้ว ว่าไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น บางทีสื่อก็ถามให้อารมณ์เสีย ท่านไม่ได้ตั้งใจตอบแบบนั้น ผมก็ผ่านมาหมดแล้ว”

 

นักข่าวถามต่อไป  จะมีการปรับระเบียบเรื่องซ่อมธำรงวินัยหรือไม่   คำถามนี้ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์  เดินเข้ามาหยุดตรงหน้านักข่าวคนที่ถาม  แล้วพล.อ.ประยุทธืก็ถามนักข่ายคนนั้นว่า

“ว่าไง มันเป็นอย่างไรเหรอ”

 

นักข่าวจึงบอกว่า เพราะบางทีรุ่นพี่ก็ซ่อมหนักไป อยู่นอกสายตาผู้หลักผู้ใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดต่อ

“เขามีบรรทัดฐานอยู่ บางคนเขาก็ผ่านกันมาแล้ว ฉะนั้นเขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร  ถ้าเราไปแก้ปัญหาผิดวิธีก็ไม่ได้ ก็จะเสียหายกันหมด วันนี้ต้องมองว่าเราทำอย่างไรกับเรื่องเหล่านี้ คนรุ่นใหม่ควรที่จะต้องเป็นอย่างไร โอเค ทุกอย่างเจริญมามากแล้ว แต่ท่านลองไปดูต่างประเทศว่าเขามีหลักสูตรแบบนี้ เขามีธำรงวินัยแบบนี้ไหม เขามีหมดแหล่ะ”

 

เมื่อนักข่าวถามว่า ในฐานะที่ท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง มองว่าควรจะมีธำรงวินัยแบบไหน ที่ไม่ต้องทำให้เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถาม

 

“แบบไหนเหรอ แบบไหนที่เสียหายล่ะ ทำไม่ได้ ถ้าฝึกแบบธรรมดาก็จะได้คนธรรมดาออกมา   ไม่มีความอดทน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องไม่ทำให้เกิดความสูญเสียมันคนละเรื่องกัน  การฝึกแบบนี้จะมีต่อไป  หรือไม่มีต่อไปก็เป็นเรื่องของกองทัพ”

 

Wassana Nanuam

“น้องตู่” แจงแทน”พี่ป้อม” ….ไม่ได้ตั้งใจ จะตอบแบบนั้น โยนนักข่าว ถามให้อารมณ์เสีย …..เลยทำให้ พลเอกประวิตร ตอบว่า ถ้าจะมาเรียนเป็นทหาร ก็ต้องเตรียมใจ โดนซ่อม ไม่งั้น ไม่ต้องเข้ามา….แต่ผมมันไม่ตายไง

“บิ๊กตู่” แจงแทน “บิ๊กป้อม” ที่ให้สัมภาษณ์ ว่า คนที่จะมาเรียนเป็นทหารจะต้องเตรียมใจ ที่จะโดนซ่อม ธำรงวินัย ถ้าไม่ยังงั้น ก็ไม่ต้องมาเรียน

“คุณจะว่า รองนายกฯของผม ใช่มั้ยล่ะ” ท่านบอกว่า ท่านไม่ได้ตั้งใจจะตอบแบบนั้น แต่ นักข่าว ถาม จะให้อารมณ์เสีย น่ะสิ” พบเอกประยุทธ์ กล่าว

“ผม ก็โดนมาหมดแล้ว” นายกฯ ซึ่งเป็น ตท.12 กล่าวถึง การถูก”ซ่อม”

“ผมผ่านมาหมด แล้ว” โดนซ่อม

“นายกฯบิ๊กตู่” ตท.12 เปรย เรื่อง”ซ่อม” ธำรงวินัย นี่ ผมก็ผ่านหมดแล้ว แต่ไม่บอกว่า โดนอะไรบ้าง

นายกฯ กล่าวว่า ซึ่งการฝึกหรือการซ่อม เขามีบรรทัดฐาน อยู่แล้ว บางคนผ่านมาแล้ว รู้ว่าอะไร เป็นอะไร ถ้าเราไปแก้ปัญหาผิดวิธี ก็คงไม่ได้ จะเสียหายไปหมด ให้ไปดูในต่างประเทศ เขามีหลักสูตร แบบนี้มั้ย

นักข่าวเองก็ไปทำข่าว การฝึกหลักสูตรต่างๆของทหารมา กันแล้วไม่ใช่เหรอ ทั้ง จู่โจม รีคอน การฝึกทหาร ก็ต้องฝึกให้ได้ทหานที่เข้มแข็ง เพราะถ้าฝึกธรรมดา มันก็ไม่ได้

 

 

Matemnews.com  23 พฤศจิกายน 2560