Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรตอกกลับยูเอ็น

พลเอกประวิตรตอกกลับยูเอ็น

581
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)   เมื่อตอนเช้าวันที่ 30 พ.ย.2560  ประเด็นที่  สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ  UNOHCHR ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาผู้ชุมนุมทุกรายที่ถูกจับกุมขณะเดินประท้วงอย่างสันติ ต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินขนาด 2,200 เมกะวัตต์ที่จ.สงขลา ภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2560 ว่า

 

“เราไม่ได้กล่าวหาเรื่องเดินขบวนเลย แต่เราใช้กฎหมายความผิดซึ่งหน้า ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องของการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เมื่อไม่ได้ใช้กฎหมายเรื่องชุมนุมเลยแล้วจะมาเอาอะไร และเราประนีประนอมไปแล้ว ปล่อยให้มีการประกันตัว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมือที่ 3 ทำให้ชาวบ้านแตกแยกเป็น 2 ฝ่ายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า

“ไม่มีหรอก อย่าไปพูดมากเกินไป อีกทั้งคสช.ในพื้นที่ก็ทำความเข้าใจกับชาวบ้านอย่างละเอียดอยู่แล้ว”

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 4/2560   แล้ว นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า พล.อ.ประวิตรได้แสดงความเป็นห่วงในที่ประชุม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและรับฟังความเห็นชาวบ้านเพิ่มเติม  สำหรับขั้นตอนการทำอีเอชไอเอของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่ผ่านมาคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ได้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว 6 ครั้ง และให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)นำกลับไปทบทวนในหลายประเด็นที่ชาวบ้านเรียกร้อง พร้อมทั้งชี้แจงในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ ขณะนี้ทาง สผ.กำลังรอรายงานอีเอชไอเอฉบับสมบูรณ์ กฟผ. ซึ่งยังไม่ได้ส่งกลับมา

 

 

 

 

Matemnews.com  30 พฤศจิกายน 2560