Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์พูดถึงกองเชียร์นายกฯปูยิ่งลักษณ์ที่หน้ศาล

พลเอกประยุทธ์พูดถึงกองเชียร์นายกฯปูยิ่งลักษณ์ที่หน้ศาล

1044
0
SHARE

 

กรณีข่าวดังที่กำลังประโคมกันในสื่อมวลชนขณะนี้  ระบุว่าที่กรมการค้าต่างประเทศอ้างชื่อในฐานะ  ประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  สั่งให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ  ห้ามเอกชนที่ขาดคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลข้าว และมีเงินทอนเป็นหมื่นล้านบาทมนั้น   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงผู้สื่อข่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างการแถลงข่าวหลังประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2560 ว่า

 

“การไปอ้างนายกรัฐมนตรี อ้างรัฐมนตรี มันไม่ได้หรอก เพราะเป็นมติของ นบข.ที่ผมเป็นประธานกรรมการ และมีอนุกรรมการอีกเยอะ การที่จะใช้กติกาจึงต้องออกมาโดยนบข.ผมจำได้ว่า การประชุม นบข.ครั้งสุดท้าย  ก่อนที่จะมีการระบายข้าว มีการสอบถามว่า ถ้ามีผู้เข้าร่วมประมูลที่ถูกขึ้นบัญชีดำเอาไว้  จะให้เข้าร่วมประมูลหรือไม่  มติของนขบ.ก็บอกว่าไม่ควรให้ประมูล   อันนี้คือสิ่งที่เขามาหาว่า อ้างมาจากผม  เมื่อเกิดการประมูลแล้วเขาตรวจสอบพบมันก็ไม่ได้  ถ้ามีบุคคลที่มีคดีความในช่วงที่ผ่าน แม้กระทั่งผ่านไป 5-10 ปี ก็ถือว่าอยู่ในบัญชีดำ เขาก็ตัดสิทธิ์ออกไป แต่มาหาว่าผม หรือ รมว.เกษตร ไปตัดสิทธิ์ หรือมีเงินทอน พูดแบบนี้มันต้องพิจารณากันอีกที ผมไม่เคยทำอะไรเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว มันต้องทำในรูปแบบคณะกรรมการ”

 

ถึงตอนนี้นักข่าวถถามว่า ฝ่ายการเมืองเป็นผู้ออกมาปูดข้อมูลการขายข้าวครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

“ต้องไปดูด้วยว่าข่าวที่ออกมาช่วงนี้ทำเพื่ออะไรหรือไม่ เพราะคดีความใกล้ตัดสินแล้ว โดยจะมีการเบิกความพยานนัดสุดท้ายในวันที่ 21 ก.ค. ดังนั้นข่าวพวกนี้จะออกมาเยอะ ตอนนี้อย่าไปวุ่นวายเลย ปล่อยให้กระบวนการของศาลนัดสุดท้ายจบก่อน แล้วดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมาเราทำตามขั้นตอนทั้งหมด การพิสูจน์และการตรวจสอบก็ทำมาหลายครั้งแล้ว  อย่ามาบอกว่าจะให้มาตรวจสอบอีก เพราะเราได้ตรวจสอบทุกขั้นตอน ตรวจสอบทางวิชาการ ตรวจสอบดีเอ็นเอ ตรวจสอบจากกระทรวงการคลัง ทำตามกระบวนการมาตลอด ต้องเห็นใจคนทำบ้าง จะมาเปรียบเทียบการตรวจสอบสมัยก่อนกับปัจจุบัน หรือตัดสิทธิเข้าประมูล มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เราจึงต้องดูว่าตัดสิทธิเรื่องอะไร หากเขามีคดีความและถูกขึ้นบัญชีดำ ก็ถือว่าไม่สมควรจะเข้ามาประมูล ซึ่งเป็นมติของนบข.อยู่แล้ว”

 

และเมื่อนักข่าวถามว่า มีการระดมคนมาให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนสตรียิ่งลักษณ์ด้วยรัฐบาลจะบริหารจัดการเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

“ผมไม่อยากไปห้ามปราม แต่ขอร้องว่า อย่าทำผิดกฎหมายแล้วกัน อย่าไปละเมิดศาล กระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้น ก็จะถูกดำเนินคดี ถ้ามีการใช้ความรุนแรงบานปลาย ก็ต้องรับผิดชอบด้วย ผมก็จะไม่ละเว้น เพราะถือว่าละเมิดกฎหมาย เรื่องการตัดสินเป็นเรื่องของศาล”

Matemnews.com 

18 กรกฎาคม 2560