Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกา ได้ผู้พิพากษาครบ 9 คนเป็นองค์คณะคดีทักษิณออกกฎหมายแปลงสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต

ศาลฎีกา ได้ผู้พิพากษาครบ 9 คนเป็นองค์คณะคดีทักษิณออกกฎหมายแปลงสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต

735
0
SHARE

 

 

นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้เป็นประธานการประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาจำนวน  176 คน ที่ศาลฎีกา ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 ทำการคัดเลือก  “องค์คณะผู้พิพากษาจำนวน  9 คน” เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.9/2551 ที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานทุจริตออกกฎหมายแปลงสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ที่อยู่ระหว่างจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราวเนื่องจากไม่มีตัวจำเลย

 

คดีนี้ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ลงนาม เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560  ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกเลิกคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งดำเนินกระบวนพิจารณา โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้า นายทักษิณ จำเลย ตาม วิ อม.มาตรา28 ,69,70 ที่มีการเเก้ไขใหม่

 

ที่ประชุมของศาลฎีกา  ใช้วิธีลงคะแนนลับ   การนับคะแนน ได้ผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่ได้รับเลือกเป็นองค์คณะอีก 6 คน จากองค์คณะเดิม  ที่มีอยู่เเล้ว 3 คน คนใหม่ประกอบด้วย

 

1.นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ รองประธานศาลฎีกา

 

2.นายโสภณ โรจน์อนนท์ รองประธานศาลฎีกา

 

3.นายธนสิทธิ์ นิลกำแหง รองประธานศาลฎีกา

 

4.นายวิชัย เอื้ออังคณากุล รองประธานศาลฎีกา

 

5.นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย รองประธานศาลฎีกา

 

6.นายพิศล พิรุณ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา

 

เมื่อได้องค์คณะครบ 9 คนแล้ว   นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา จะติดประกาศรายชื่อองค์คณะผู้พิพากษาไว้ที่ศาลฎีกาภายใน 5 วันนับแต่วันประชุมใหญ่เพื่อให้คู่ความทราบ และเปิดโอกาสให้มีการคัดค้านผู้พิพากษาที่ได้รับเลือก การยื่นคัดค้านคู่ความสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่มีการติดประกาศไปจนก่อนที่จะเริ่มมีการไต่สวนพยานในคดี

 

 

matemnews.com  7 ธันวาคม 2560