Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กองทัพแถลงข่าวผลสอบสวนนักเรียนเตรียมหทรตาย

กองทัพแถลงข่าวผลสอบสวนนักเรียนเตรียมหทรตาย

680
0
SHARE

กองทัพแถลงข่าวผลสอบสวนนักเรียนเตรียมหทรตาย

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam  รายงาน

ยัน‪”ไม่มี ลูกบิ๊ก”ซ่อม”น้องเมย” ไม่มีถูก”ซ้อม” แต่ถูกซ่อม 2 วันติด ก่อน เสียชีวิต แต่ยันไม่ส่งผลให้ถึงตาย ยันระบบ รร.เตรียมทหาร “ธำรงวินัย” ยังจำเป็น แต่อยู่ที่ คนฝ่าฝืน ยัน ห้ามลงโทษ นอกเหนือ ท่า ที่กำหนด ยัน ห้าม ซ่อมด้วยท่า”ปักหัว โหม่งโลก” ไม่มีใบสั่ง กดดัน 22 นร.ให้ปากคำ

 

‪พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือ รองเสธ.ทหารและ ประธานกก.สอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ “น้องเมย” ยัน เพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน พบมีอาการ Hyper Ventulation ก่อน เกร็ง มือจีบ หายใจถี่ ซึ่งนักเรียนเตรียมทหาร มักจะเป็น และ ยอมรับ”น้องเมย”โดนซ่อม2วันติด 15-16ตค.60 เป็นชม.พร้อมเพื่อนอีก2 คน …ก่อนเสียชีวิต 17ตค.ที่เป็นลมล้มลงไป แต่ยัน ในวันนั้น ไม่มีใครมาลงโทษ หรือซ่อม หรือทำร้ายร่างกาย

 

โดย15ตค.โดนซ่อม ท่าออกกำลังกายในห้อง ตามภาษานร.เตรียมทหาร เรียกห้องซาวน่า อบ-ร้อน ส่วนอีกวัน 16ตค.โดนวิ่ง แต่วิ่งช้า โดน”ตัดยอด” กับเพิ่อนอีก1 คนและ โดนปรับปรุงวินัย ด้วยการ โดดกบที่หน้าโรงเลี้ยง แต่ไม่ขอบคุณ ตามประเพณี เลยโดนท่าพุ่ง และฟุบลง และเกิดอาการ Hyper Ventulation ก่อน เกร็ง มือจีบ หายใจถี่

แต่ยันการถูกซ่อม นั้น ไม่ส่งผลให้เสียชีวิต สยบข่าวลือ ไม่มีรุ่นพี่ลูกบิ๊กๆซ่อม และไม่ใช่เพราะ รุ่นพี่ ที่โดนปลดจาก นักเรียนบังคับบัญชา แค้น เพราะโดนปลดแล้ว ไม่สามารถมา ซ่อม น้องเมย ได้

 

ชี้ การปั้มหัวใจ ราว4 ชม.โดย จนท.20คน หมุนเวียนกัน ตามที่ ผู้ปกครอง ขอร้อง จนกว่าจะถึง รร. นั้น เราไม่ตัดประเด็นว่า อาจมีผลทำให้ กระดูกซี่โครงร้าว ส่วนรอยช้ำ อาจเกิดจาก การตกบันได เมื่อ10ตค.

 

สอบปากคำ42 คน ทั้ง นักเรัยน ชั้น ชั้นปี1และ3 รวม 22 คน และเจ้าหน้าที่ นักเรียนบังคับบัญชา นายทหารปกครอง

 

ยัน ไม่มีกดดัน หรือบังคับหรือมีใบสั่งให้พูดแต่อย่างใด อีกทั้งมีการสอบปากคำ แบบแยกกลุ่ม และสอบ ซ้ำถ้าใครโกหกก็จะรู้ได้

 

ชี้น้องเนย มีพยาธิสภาพหัวใจที่ไม่ปกติของคนในวัยนี้. แต่ไม่ได้สรุปว่าเป็นโรคหัวใจเพราะหากเป็นโรคหัวใจ จะมาเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารไม่ได้ หรือถ้าตรวจพบตอนที่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร แล้วก็จะต้องพ้นจากการเป็นนักเรียนเตรียมทหาร

 

ยันระบบ รร.เตรียมทหาร “ธำรงวินัย” ยังจำเป็น ในการสร้างทหารที่เข้มแข็ง แต่อยู่ที่ คนฝ่าฝืน ยัน ห้ามลงโทษ นอกเหนือ ท่า ที่กำหนด ยัน ห้าม ซ่อมด้วยท่า”ปักหัว โหม่งโลก”

 

เผยจะต้องมีการกวดขันในการคัดเลือกนายทหารปกครองและนักเรียนบังคับบัญชาที่เข้มงวดมากขึ้น เพราะกรณีนี้ก็ถือว่าเป็นบทเรียน หนึ่ง

 

ยอมรับมีการกำหนด”เขตห้ามเดินผ่าน”ของนักเรียนรุ่นน้อง แต่ละรุ่น เหมือนในหลายสถาบัน เพื่อเป็นการสร้างระเบียบวินัย

 

matemnews.com  15  ธันวาคม 2560