Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เพิ่มให้ไร่ละ  4,000 บาท  โค่นต้นยางเก่าปลูกใหม่

เพิ่มให้ไร่ละ  4,000 บาท  โค่นต้นยางเก่าปลูกใหม่

2701
0
SHARE

 

 

คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) มีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อบ่ายวันที่ 15 ธ.ค.2560  แล้ว  นาย กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์  แถลงแก่ผู้สื่อข่าว   ว่า ที่ประชุมเห็นชอบ 3 มาตรการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2560   โดยที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ โดยเฉพาะส่วนราชการที่มีความต้องการใช้ยาง 180,000 ตัน เกือบเป็นไปตามเป้าหมาย ที่จะสามารถดูดซับปริมาณยางในตลาดออกได้ โดยจะต้องกำหนดไว้ว่าการประกวดราคาผู้ที่ประมูลรับจ้างก่อสร้างถนนต้องซื้อยาง ที่ผสมจากน้ำยางสดที่จัดจำหน่ายโดยการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เพื่อป้องกันการนำยางเก่ามาขาย  ส่วนราชการจะต้องใช้ให้เสร็จภายใน 1 ปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.61 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2561  โดยแต่ละกระทรวงจะใช้เงินที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2561  มีหลายหมื่นล้านบาท ไม่ใช่เป็นเงินที่มาซื้อยางพาราอย่างเดียว แต่รวมไปถึงค่าหิน ค่าทราย ส่วนวงเงินที่ใช้ซื้อยางพารานั้นจะอยู่ที่3- 20 เปอร์เซ็นต์ของวงเงินดังกล่าว

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบช่วยเหลือช่วยเหลือผู้ประกอบการ  โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์  ให้ผู้ประกอบการที่เข้าไปรับซื้อยางแห้ง ภายใต้สินเชื่อก้อนใหม่ 20,000 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่รัฐต้องชดเชยดอกเบี้ย 600ล้านบาท  มีเป้าหมายดูดซับยางแห้งออกจากตลาด 100,000ตัน หรือเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของยางแห้งทั้งหมด

 

ผู้ประกอบการที่รับซื้อยางแห้งกลุ่มนี้   ถือเป็นนักธุรกิจระดับกลางมีความต้องการใช้ยาง 500,000 -600,000 ตันต่อปี

 

ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางลดการกรีดยางและลดพื้นที่การปลูกยาง  โดยการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) จะชดเชยในอัตรา รายละ 4,000 บาท จากเดิมที่ได้รับอยู่แล้วรายละ 16,000 บาทต่อไร่ รวมแล้วจะใช้เงินอีก 80 ล้านบาท โดยนำเงินจากกองทุนพัฒนายางของกยท.จ่ายให้ สำหรับเจ้าของส่วนยาง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้โค่นต้นยางเก่า แล้วปลูกต้นใหม่ทดแทน  รวมถึงยางที่ปลูกอยู่ในสถานที่ราชการ เช่น องค์การป่าไม้ หรือกรมวิชาการ เป็นต้น จะหยุดกรีดยางเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.2561

 

ทั้ง 3 มาตรการเป็นมาตรการเฉพาะหน้าจะทำให้ปริมาณยางลดลงและจะทำให้ราคายางเพิ่มสูงขึ้น ส่วนมาตรการอื่นๆ เช่น การลดพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การปรับเปลี่ยนอาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ ให้เกษตรกรมีความยั่งยืนในเรื่องรายได้ อยู่ในมาตรการระยะกลาง และระยะยาวจะมีการดำเนินการต่อไป  ยืนยันว่าครั้งนี้รัฐบาลมีความจริงใจ จริงจังในการแก้ปัญหา

 

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถงแก่ผู้สื่อข่าว  ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เชิญตัวแทนภาคเอกชน ที่เป็นบริษัทส่งออกยางพารารายใหญ่ของประเทศ ทั้ง 5 บริษัท ร่วมประชุมหารือในวันนี้   เพื่อผลักดันราคายางภายในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยพล.อ.ประวิตร ได้รับข้อเสนอและขอความร่วมมือ ภาคเอกชนรายใหญ่ทั้ง 5 บริษัทร่วมมือกับภาครัฐในการผลักดันราคายางภายในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับความเป็นจริง พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้รมช.เกษตรฯติดตามและประสานความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

 

 

matemnews.com  15 ธันวาคม 2560