Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘จตุพร พรหมพันธ์’ เข้าเรือนจำ 1 ปี

‘จตุพร พรหมพันธ์’ เข้าเรือนจำ 1 ปี

793
0
SHARE

 

 

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1962/2552 ที่ห้องพิจารณาคดี 914 คดีที่  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332

คำฟ้องบรรยายว่า  เมื่อวันที่ 10 พ.ค.52 นายจตุพร ได้ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนกว่าหมื่นคน ใส่ความทำนองว่า รัฐบาลนายอภิสิทธ์ เป็นรัฐบาลภายใต้ทรราชฟันน้ำนม  โจทก์เป็นคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง โจทก์จะต้องถูกประหารชีวิต ข้อหาฆ่าคนตาย และข้อความอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ การกระทำของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จากประชาชนที่ได้ยินได้ฟังการปราศรัยของจำเลย เหตุเกิดที่วัดไผ่เขียว แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ซึ่งนายจตุพร จำเลยให้การปฏิเสธ

 

ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.55 ให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากเห็นว่า ทางนำสืบรับได้ว่าเป็นกรณีที่ได้มีการปราศรัย แถลงข่าว วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นการตอบโต้ทางการเมือง ตามวิธีทางการเมืองระบอบประชาธิปไตย จึงยังไม่พอฟังได้ว่า จำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

นายอภิสิทธิ์ ยื่นอุทธรณ์  ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.57 ยืนตามศาลชั้นต้นที่ให้ยกฟ้อง เนื่องจากรูปคดีมีเหตุผลที่ทำให้นายจตุพร จำเลย เชื่อว่าน่าจะมีมูลเหตุในเรื่องที่ได้กล่าวถึงจริง ซึ่งการกล่าวของจำเลยเป็นการปกป้องตนหรือป้องกันส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับตนตามทำนองคลองธรรม เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริตตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (1) การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

นายอภิสิทธิ์  ได้ยื่นฎีกา เช้า 20 ก.ค.2560 ศาลได้อ่านคำพิพากษาฎีกา  พิพากษากลับให้จำคุกนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน  7 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายจตุพรไปควบคุมไว้ในเรือนจำ

 

Matemnews.com  20 กรกฎาคม 2560