Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “เชียงใหม่ 2018” กับความหวังครั้งใหม่ พัฒนาเทียบเท่ากรุงเทพฯ

“เชียงใหม่ 2018” กับความหวังครั้งใหม่ พัฒนาเทียบเท่ากรุงเทพฯ

2624
0
SHARE

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดสัมมนา “เชียงใหม่ 2018 จุดเปลี่ยน…ประตูสู่โอกาส” ซึ่งพูดถึงภาพรวมของตัวเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบันและแผนการพัฒนาในอนาคต ให้สมกับเป็นหัวเมืองหลักในภูมิภาคของไทยโดยมีไฮไลท์สำคัญในหลายประเด็น ดังนี้

ปัญหาหลักของเชียงใหม่ในตอนนี้ คือ ระบบขนส่งมวลชน ซึ่งปัจจุบันไม่มีแม้กระทั่งรถโดยสารประจำทางที่ได้มาตรฐานวิ่งให้บริการ ต่อจากนี้ไปคมนาคมจะเร่งรัดโครงการ “รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่” ทั้ง 3 สาย โดยเตรียมเสนอ คจร. อนุมัติในเดือน ม.ค. 61 นี้ นอกจากนี้จะผลักดันโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่-เชียงของ โดยเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติ ในเดือน มี.ค. 61 นี้

รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เป็นโครงการที่จะเร่งดำเนินการด้วยเช่นกัน โดยจะมีการพัฒนาตัวสถานีและพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะเปิดประมูลโครงการเพื่อก่อสร้างในเฟสแรกช่วง กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ในปี 62 นี้ แต่อาจต้องใช้เวลาถึง 50 ปี ในการคืนทุน เพราะต้นทุนสูงแต่ผลพลอยได้ คือ เมืองเชียงใหม่และเมืองที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่านจะมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

ในส่วนของแผนพัฒนา “สนามบินเชียงใหม่ 2” คมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.ทำการศึกษาแล้ว โดยสนามบินแห่งใหม่จะตั้งอยู่ในพื้นที่ของ จ.ลำพูน ซึ่งจะพัฒนาเมืองทั้งสองให้เติบโตควบคู่กันไป และจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเชียงใหม่ให้ทัดเทียมกับกรุงเทพมหานคร

ในด้านการท่องเที่ยว เชียงใหม่จะต้องพัฒนาเมืองโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เป็นมิตรทั้งกับประชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว พัฒนาการคมนาคมให้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยในอนาคตเชียงใหม่จะต้องเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีการใช้จ่ายสูงและอาศัยอยู่นานๆ

ในด้านอุตสาหกรรม ปัจจุบันเชียงใหม่มีโรงงานมากถึง 4,800 โรงงาน จะต้องเร่งพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมสีเขียว สร้างผลผลิตให้ได้มูลค่ามากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

 

 

 

 

 

ข้อมูลโดยเพจ ThailandSkyline