Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายกรัฐมนตรี เร่งทุกฝ่ายจัดกลุ่มการวิจัยสู่การนำไปใช้ประโยชน์ สร้างพื้นฐานความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องถึงแนวทางการพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี เร่งทุกฝ่ายจัดกลุ่มการวิจัยสู่การนำไปใช้ประโยชน์ สร้างพื้นฐานความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องถึงแนวทางการพัฒนาประเทศ

973
0
SHARE

 

http://thainews.prd.go.th  เผยแพร่ข่าว

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยพบผู้ใช้” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ที่จัดโดยสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัยด้านการวิจัย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าวันนี้ประเทศไทยต้องนำศักยภาพทั้งหมดมาพัฒนาประเทศด้วยการสร้างรายได้ ที่มาจากผลงานการวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ นอกเหนือจากการพึ่งพาการส่งออก โดยต้องเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ผ่านความร่วมมือประชารัฐ และต้องน้อมนำเอาศาสตร์พระราชา และทฤษฎีใหม่มาขับเคลื่อนอย่างมีวิสัยทัศน์ โดยขอให้ทุกหน่วยงานจัดกลุ่มการวิจัยเพื่อให้รัฐบาลสามารถเข้าไปสนับสนุนได้อย่างตรงจุดและจะได้นำผลมาสร้างนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อเป้าหมายการยกระดับรายได้ประเทศให้พ้นกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งสิ่งสำคัญอีกประการต้องเร่งผลิตบุคคลสกรด้านการวิจัยให้เพียงพอและตรงกับความต้องการ นอกจากนี้การจะพัฒนาในด้านต่าง ๆ ได้นั้น จะต้องสร้างพื้นฐานความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องถึงแนวทางการพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังได้เสนอให้นำคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่อาจจนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องเข้ามาสู่ระบบและฝึกฝนให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการวิจัยพัฒนานวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ

Matemnews.com  20 กรกฎาคม 2560