Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผลประชุมครม.ที่สุโขทัย

ผลประชุมครม.ที่สุโขทัย

546
0
SHARE

 

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นอกสถานที่  ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาลัยเขตสุโขทัย เมื่อตอนเช้าวันที่ 26 ธ.ค.2560 ว่า

 

ในที่ประชุมครม.มีการรายงานเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งทางถนน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  สอบถามการก่อสร้างถนนใน 4 ช่องจราจร คือ ถนนหลวงหมายเลข 12จาก แม่สอด-มุกดาหาร  ว่ามีความ คืบหน้าไปถึงไหน ซึ่งรมว.คมนาคมรายงานว่า มีการแบ่งออกเป็น 4 ตอน เสนอไปแล้ว 3 ตอน เหลือแม่สอด-ตาก ดำเนินการไปแล้ว 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีข้อติดขัดเพราะมีต้นไม้ขนาดใหญ่ และนายกฯไม่อยากให้ตัดต้นไม้ ฉะนั้นจึงต้องประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ จะมีการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ เส้นทางสายสันป่าตอง-หางดง คาดว่าจะเริ่มในปี 2561

 

ขณะเดียวกันยังมีระบบพัฒนาการขนส่งในจ.เชียงใหม่-พิษณุโลก อยากมีระบบขนส่งสาธารณะ รถราง และรถไฟภายในเขตตัวเมือง ขณะที่ทางรางมีการเสนอให้ก่อสร้างรถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ และปากน้ำโพ-เด่นชัย  โดยในช่วงลพบุรี-เด่นชัย รมว.คมนาคม บอกว่าจะสามารถลงนามได้ในวันที่ 28 ธ.ค.2560  ส่วนปากน้ำโพ-เด่นชัย จะสามารถนำเสนอให้ครม.พิจารณาในช่วงไตรมาศแรกของปี2561

 

โครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่สายใหม่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงขอม ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณารายละเอียดของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าจะนำเสนอเพื่อให้ครม.พิจารณาอนุมัติในปี 2561 อาจไม่ใช่ไตรมาศแรก  อย่างไรก็ตาม ขณะที่ รถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น สายกทม.เชียงใหม่ แบ่งเป็นระยะที่ 1 กทม.พิษณุโลก ระยะทางประมาณ 380 กิโลเมตร คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.เพื่ออนุมัติภายในต้นปี 2561  นายกฯสั่งให้พิจารณาเรื่องการลงทุนรถไฟดังกล่าว ว่าจะเป็นรัฐลงทุนหรือเอกชนร่วมลงทุน และมีความคุ้มค่าที่จะทำรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟความเร็วปานกลาง

 

 

matemnews.com   26  ธันวาคม 2560