Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปรับโครงสร้างตำรวจเสร็จแล้ว  ถึงมือพลเอกประยุทธ์แล้ว

ปรับโครงสร้างตำรวจเสร็จแล้ว  ถึงมือพลเอกประยุทธ์แล้ว

1176
0
SHARE

 

 

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารสังคม คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ)  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่รัฐสภา 27 ธ.ค.2560 ว่า การประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการฯได้พิจารณาถึงข้อเสนอที่จะต้องส่งให้รัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารบุคคล โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ  รัฐบาลต้องการได้เรื่องนี้ภายในสิ้นปี 2560 วันนี้จึงเป็นการพิจารณาขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับ พ.ศ….. และขณะนี้ พล.อ.บุญสร้าง ได้ลงนามในหนังสือเสนอให้รัฐบาลแล้ว

 

เช่น  การปรับปรุงโครงสร้างอำนาจคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.)ให้เป็นองค์กรกำหนดนโยบาย และ ยุทธศาสตร์ตำรวจ และยกเลิกอำนาจการคัดเลือกแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

 

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ให้เป็นองค์กรกำหนดหลักเกณฑ์ การบริหารงานบุคคล และตรวจสอบการใช้อำนาจของผู้บังคับบัญชา รวมทั้งมีอำนาจในการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. การปรับปรุงในครั้งนี้เพื่อให้มีความเหมาะสมกับภารกิจของตำรวจ

 

โครงสร้างของ ก.ต.ช. ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ และมีปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ขณะที่ผบ.ตร.เป็นกรรมการ และเลขานุการ

 

โครงสร้าง ก.ตร. ประกอบด้วย ผบ.ตร. เป็นประธานกรรมการ และมีเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผบ.ตร. เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจเข้ามาเป็นกรรมการในการพิจารณาตำแหน่งผบ.ตร.ก่อนนำเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี

 

 

matemnews.com  27 ธันวาคม 2560