Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรตอบปปช.แหวนกับนาฬิกา Richard Mille เป็นของบุคคลที่ 3 ปปช.จะเรียกมาสอบต้นปี 2561

พลเอกประวิตรตอบปปช.แหวนกับนาฬิกา Richard Mille เป็นของบุคคลที่ 3 ปปช.จะเรียกมาสอบต้นปี 2561

1407
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อตอนเช้าวันที่ 29 ธ.ค.2560 ว่า เมื่อวานนี้  นายวรวิทย์ สุขบุญ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รายงานในที่ประชุมรับทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่มาของแหวนเพชรและนาฬิกาหรูมายัง ป.ป.ช.แล้ว  ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสำนักงาน โดยวันนี้(29ธ.ค.)อาจจะมีการแถลงเรื่องต่อสื่อมวลชนในเรื่องนี้ด้วย

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช.  แถลงแก่นักข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนมาให้ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2560 ขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบยืนยันข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม ดังนั้นจะต้องเรียกมาชี้แจงข้อเท็จจริงในช่วงต้นปี 2561 ไม่ขอเปิดเผยคำชี้แจงของพล.อ.ประวิตร เพราะเป็นเรื่องรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่จะต้องไปตรวจสอบ และไม่ขอตอบว่า พล.อ.ประวิตรชี้แจงเฉพาะนาฬิกายี่ห้อริชาร์ด มิลล์ เพียงเรือนเดียวหรือไม่ ส่วนนาฬิกาเรือนอื่นๆ ที่มีข้อสงสัยว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ถือเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องที่ ป.ป.ช.จะต้องไปตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช.จะดูทุกเรื่องที่ปรากฏและไม่ปรากฏในสื่อ คดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เมื่อได้ผลอย่างไรจะมีการแถลงข่าวให้ทราบ คาดว่า ใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เนื่องจากไม่ใช่เรื่องซับซ้อน  การตรวจสอบทรัพย์สินของ ป.ป.ช.จะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ

 

1.การตรวจทรัพย์สินโดยปกติ คือการตรวจสอบข้อมูลจากการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเข้ามา

2.การตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูล ซึ่งจะเกิดขึ้นมีมีเหตุอันสมควรให้มีการตรวจสอบ ทั้งการตกเป็นการ การมีคนร้องเรียนเข้ามา ก็จะมีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามข้อมูลที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่

 

3.การตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึก ซึ่งจะดำเนินการหลังจากเชื่อได้ว่ามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปยังบุคคลอื่นนอกจากผู้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน โดยในกรณีของ พล.อ.ประวิตรถือว่าอยู่ในข้อที่ 2

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำชี้แจงของพล.อ.ประวิตร ได้ระบุหรือไม่ว่า นาฬิกาเรือนดังกล่าวเป็นของเพื่อนที่เสียชีวิต นายวรวิทย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรทั้งสิ้น ขณะนี้ให้เป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ก่อน

 

นักข่าวถามอีกว่า สังคมสงสัยเรื่องสายสัมพันธ์ระหว่าง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. กับพล.อ.ประวิตร ที่อาจมีการช่วยเหลือกัน นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของ ป.ป.ช.

 

 

matemnews.com  29  ธันวาคม 2560