Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ต้องกู้

ต้องกู้

653
0
SHARE

 

 

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2561 ว่า กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.ในเดือน ก.พ. 2561  ขอจัดทำงบประมาณรายจ่ายกลางปี 61 เพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านบาท  เป็นการกู้เงินมาเพื่อไปใช้ในโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะสอง ที่ผ่านเห็นความชอบ ครม. มา 3.5 หมื่นล้านบาท

 

อีกส่วนนำไปใช้ในการปฏิรูปภาคการเกษตร 4 หมื่นล้านบาท เพื่อลดการปลูกพืชเกษตรที่มากเกินไปจนทำให้ราคาตกต่ำ โดยตั้งเป้าหมายหากมีการปฏิรูปกับภาคการเกษตรแล้วจะช่วยลดการปลูกพืชที่ไม่เหมาะสมได้ 10-20% และส่งผลให้ราคาพืชผลปรับตัวดีขึ้น ซึ่งแตกต่างจากแต่ก่อนที่หน่วยงานรัฐยังไม่มีงบประมาณเพียงพอ ทำให้ลดการปลูกพืชที่ไม่เหมาะสมได้แค่ 1% จนไม่มีผลต่อราคาพืชผลในตลาดให้เพิ่มขึ้นนัก

 

งบกลางปีที่เหลือจะนำไปใช้กับโครงการของกองทุนหมู่บ้าน 1 หมื่นล้านบาท และโครงการของกระทรวงมหาดไทยที่จะเข้าไปพัฒนาเศรษฐกิจระดับตำบลอีก 1 หมื่นล้านบาท   จะต้องเป็นโครงการที่ทำให้การเกิดการปรับเปลี่ยนและปฏิรูปเศรษฐกิจของท้องถิ่นและประเทศให้ดีขึ้น

 

ขั้นตอนการทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการสรูปรายละเอียดจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบเดือน ก.พ. และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาในเดือน มี.ค. เพื่อให้งบประเมินเริ่มใช้ได้เดือนเม.ย.2561

 

matemnews.com  10 มกราคม 2561