Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เพื่อไทยแถลงการณ์ถล่มปรองดอง

เพื่อไทยแถลงการณ์ถล่มปรองดอง

905
0
SHARE

 

 

พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ แจกจ่ายสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2560

เรื่องความเห็นต่อร่างสัญญาประชาคม และกระบวนการสร้างความปรองดองของรัฐบาล และ คสช.

เมื่อพิจารณาร่างสัญญาประชาคม 10 ข้อแล้ว เห็นว่า

  1. มีเนื้อหาที่ไม่ได้ตอบโจทย์ปัญหาความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นหรือนำไปสู่การสร้างความสามัคคีปรองดองแต่อย่างใด เป็นเพียงคำแนะนำสำหรับประชาชน หรือกำหนดหน้าที่ในการใช้ชีวิตประจำวันเท่านั้น ไม่ปรากฏว่ามีข้อสัญญาจากฝ่ายกองทัพ องค์กรในกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระ ที่เป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุปัญหาความขัดแย้งว่า จะปฏิบัติหน้าที่ของตนตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และจะไม่ใช้อำนาจก้าวก่ายแทรกแซงในทางการเมือง ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ หรือมีข้อสัญญาว่าจะดำรงความยุติธรรมด้วยความถูกต้องเที่ยงธรรมไม่เลือกปฏิบัติ

 

  1. ไม่ได้มีการศึกษาวิเคราะห์ต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งที่แท้จริง สิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอ ก็ไม่ได้มีการนำเอาไปปฏิบัติหรือปรากฏอยู่ในร่างสัญญาดังกล่าว

 

  1. การจะสร้างความสามัคคีปรองดองนั้น รัฐบาลและ คสช.ต้องปฏิบัติหน้าที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักนิติธรรมอย่างแท้จริง เคารพความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่า การปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน นักวิชาการ และสื่อมวลชน การสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง และการทำลายล้างทางการเมืองต่อฝ่ายตรงข้าม ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกระบวนการสร้างความปรองดองและสัญญาประชาคมที่จัดทำขึ้น โดยไม่เป็นไปตามหลักการที่ถูกต้อง และปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง จะไม่นำไปสู่ความปรองดองที่ประชาชนคาดหวัง และตราบใดที่หลักนิติธรรมยังถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลยังไม่เป็นรูปธรรม ปัญหาความขัดแย้งไม่อาจลดลงได้ เนื้อหาหลายเรื่องเป็นสิ่งที่ได้ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์ต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความสามัคคีปรองดอง การลงนามหรือให้สัตยาบัน จึงไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

Matemnews.com 20 กรกฎาคม 2560