Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์แถลงข่าวหลังประชุม ครม.หลายประเด็น

พลเอกประยุทธ์แถลงข่าวหลังประชุม ครม.หลายประเด็น

1274
0
SHARE

 

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.เมื่อตอนบ่าย 16 ม.ค.2561 แล้ว พล.อ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้ยืนแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่โพเดียม ห้องโถงชั้นช่าง  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  ในหลายประเด็น ประกอบด้วย

 

กรณีมีกระแสข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประสานกับพรรคพลังชล เพื่อต่อรองให้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนนอกหลังการเลือกตั้งแล้ว  โดย  แลกกับการพักโทษของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะพลเอกประยุทธ์ชี้แจงว่า

 

“การเมือง การต่อรองที่มีเงื่อนไขนั้น ไม่เป็นความจริง ใครจะไปทำแบบนั้น เรื่องนี้ต้องไปดูการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ใครเข้ากฎเกณฑ์ในการพักโทษได้บ้าง ก็มีกติการะบุไว้อย่างชัดเจนของกระทรวงยุติธรรม จึงไม่มีใครที่จะนำเรื่องเหล่านี้ไปเจรจาต่อรองเงื่อนไขอะไรได้ ผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่อง”

กรณี สภาเกษตรกรไทย   จะปลูกกัญชาในพื้นที่ 5 พันไร่ ในพื้นที่ทหาร จ.สกลนคร เพื่อใช้สกัดทำยา

 

“ผมเพิ่งได้ยินข่าววันนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่ามาได้อย่างไร สอบถามกระทรวงสาธารณสุข ที่ว่าจะออกเป็นกฎกระทรวงอะไรก็ไม่มี ใครไปคิดมาเองหรือเปล่าตนไม่รู้  วันนี้ต้องไปดูว่าที่ต่างประเทศเขาทำอะไรในเรื่องเหล่านี้บ้าง  ลองไปตามดูก็แล้วกัน อย่างกัญชง เราก็เอามาทำเฉพาะในเรื่องของเครื่องนุ่งห่ม  เราต้องควบคุมให้ได้ด้วย เพราะเป็นพืชที่มีสารเสพติด โดยกัญชง จะมีสารเสพติดน้อยหน่อย แต่ถ้าเป็นกัญชา ก็มีสารเสพติดมากหน่อย แต่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกา จะปลูกกัญชากันมากเพื่อนำไปเป็นยา แต่ของเราถ้าปลูกก็ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดทุกประเภท ซึ่งคนไทยก็ยังรับไม่ได้ก็ต้องค่อย ๆ ศึกษากันไปก่อน”

 

กรณีที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าว สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา ถอดชื่อประเทศไทยออกจากบัญชีดำในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา คือ ไม่มีชื่อย่านการค้าหรือศูนย์การค้าในไทยเป็นตลาดที่มีการละเมิดสูงแม้แต่แห่งเดียวแล้ว

 

“เรื่องลิขสิทธิ์เป็นที่น่ายินดีที่การประกาศประเทศและพื้นที่ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ของเราไม่มีเลย  แสดงให้เห็นผลงานของเรา   ที่มีการจับกุม กวาดล้างสถานที่ต่างๆ เป็นสิบแห่งและเอามาเผาทำลาย   นี่ก็เป็นผลงานของเรา เพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำได้เลย นี่คือเรื่องดีๆที่เกิดขึ้น   เราหยุดแก้ไม่ได้หรอกเรื่องปราบปราบลิขสิทธิ์ เรื่องประมงผิดกฎหมาย เรื่องการค้ามนุษย์ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันต้องแก้ปัญหาภายในของเราเองด้วย เพื่อให้ประชาชนทุกคนร่วมมือ”

 

กรณีที่สื่อโซเชียล  วิพากวิจารณ์กระเป๋าถือของ  นางนราพร จันทร์โอชา ภริยานายกฯ ถือไปพบประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นกระเป๋าแอร์เมส ราคาสูงถึง 2 ล้านบาท

 

“ก็เป็นกระเป๋าของศูนย์ศิลปาชีพไง”

 

 

กรณี  DSI  บุกจับสถานอาบ อบ นวด วิคตอเรีย ซีเครท .oซอยศูนย์วิจัย 4 ถนนพระราม 9 พบมีการค้ามนุษย์โดยบังคับเปิดบริสุทธิ์หญิงชาวพม่าค้าประเวณี

 

“ได้ให้แนวทางไปแล้วว่า ให้ทุกหน่วยงานทำตามกฎหมายให้ชัดเจน โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์   มีความผิดทั้งผู้ประกอบการ  และผู้สนับสนุนผู้ประกอบการ   จะต้องถูกลงโทษหมด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องถูกลงโทษหมด  วันนี้ผมสั่งไปแล้วให้ย้ายเจ้าหน้าที่ออกมาก่อน  แล้วทำการสอบสวนทุกเรื่อง  เราต้องให้เกิดความชัดเจน ขณะนี้ก็กำลังให้เขาตรวจสอบทั้งหมดและขยายผล  ขอเตือนที่อื่นด้วย  อย่าให้มี ส่วนเรื่องของสถานการณ์การค้ามนุษย์นั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี  เราก็มีความคาดหวัง แต่เราก็ต้องทำของเราให้ดีที่สุด เราก็คาดหวังได้ แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการ และเรื่องของต่างประเทศ”

 

 

กรณี ร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ…. ในเรื่องของอายุคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

“ไม่ใช่ขั้นตอนของผม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  เรื่องนี้ เขาทำเองได้  ก็ฟ้องได้ เว้นแต่ว่า หากส่งกลับมาที่ผมเพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  ผมต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องสำคัญ”

 

 

คลิปพลเอกประยุทธ์แถลงข่าว

https://goo.gl/i4nqyr

 

matemnews.com  16 มกราคม 2561