Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลขาธิการ ปปช.ได้รูปหมูสีแดงขณะแถลงข่าวนาฬิกาพลเอกประวิตร

เลขาธิการ ปปช.ได้รูปหมูสีแดงขณะแถลงข่าวนาฬิกาพลเอกประวิตร

1001
0
SHARE

 

 

นักข่าวจำนวนมากรอที่สำนักงาน ปปช.ถนนสนามบินน้ำ เมื่อตอนเช้า 24 ม.ค.2561 เพื่อรอฟังการแถลงข่าวความคืบหน้าการสอบสวนนาฬิกาของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรณ จากนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. โดยกล่าวในการแถลงข่าวว่า

 

 

“เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชรดังกล่าวได้ปรากฏข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เป็นนาฬิกาจำนวน 25 เรือน สำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม  เป็นการชี้แจงครั้งที่ 3 ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการชี้แจงผ่านสื่อว่า นาฬิกาไม่ใช่ของท่าน ก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูลจากการที่สื่อนำเสนอข้อมูลนาฬิกาทั้ง 25 เรือนนั้น บางเรือนมีรูปที่ไม่ชัดเจน บางเรือนเห็นเพียงแค่สาย จึงต้องตรวจสอบว่าข้อมูลเท็จจริงเป็นอย่างไร มี 25 เรือนจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นภาพซ้ำ ซึ่งความจริงแล้วอาจมีแค่ 15 เรือน และต้องตรวจสอบว่า เป็นนาฬิกาของใคร ใครเป็นเจ้าของ ส่วนการสอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสอบพยานไปทั้งหมดแล้ว ยังเหลือพยานอีก 1 ราย ซึ่งเป็นพยานสำคัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ โดยจะกลับมาสัปดาห์หน้าและมีการนัดหมายที่จะไปรับฟังการชี้แจงในสัปดาห์หน้า นอกจากนั้น ได้มีหนังสือไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาภายในประเทศที่ปรากฏเป็นข่าว จำนวน 13 แห่ง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย โดยอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากบริษัทเอกชนดังกล่าวซึ่งยังตอบมาไม่หมด อย่างไรก็ตาม คิดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบสักพัก เพราะต้องตรวจสอบนาฬิกาทั้ง 25 เรือน  คาดว่า ถ้ารวบรวมข้อมูลครบถ้วนเรียบร้อยข้อเท็จจริงยุติตามแผน ก็สามารถสรุปได้ภายในเดือน ก.พ.นี้   ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2561 ผมได้นำเสนอความคืบหน้าในการรวบรวมข้อมูลกรณีดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ได้แถลงต่อที่ ประชุมว่า เมื่อสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการแล้วเสร็จ และเสนอสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว พล.ต.อ.วัชรพล ขอถอนตัวจากการพิจารณาสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดี”

 

นักข่าถามแทรกขึ้นว่า    พยานพูดเป็นเสียงเดียวกันหรือไม่ว่า พล.อ.ประวิตร ยืมนาฬิกาเพื่อนมา นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“ขอให้เรื่องเหล่านี้อยู่ในสำนวน หลังจากการตรวจสอบแล้ว ป.ป.ช.จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอให้รออีกสักหน่อย”

 

นักข่าถมต่อ   ถ้านาฬิกาเป็นของบุคคลอื่น พล.อ.ประวิตร ไม่จำเป็นต้องแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินใช่หรือไม่ นายวรวิทย์ กลตอบว่า

 

“หากนาฬิกาเป็นของบุคคลอื่น พล.อ.ประวิตรไม่ต้องแสดง เพราะจะต้องแสดงเฉพาะทรัพย์สินที่เป็นของตัวเอง และคู่สมรส พร้อมบุตร หากทรัพย์สินเป็นของ พล.อ.ประวิตร ต้องถามว่าได้มาเมื่อใด ก่อนหรือหลังเข้ารับตำแหน่ง ถ้าได้มาก่อนจะมีคำถามว่า เหตุใดจึงไม่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน แต่ถ้ามาได้หลังเข้ารับตำแหน่งจะถือว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องแจ้ง ยืนยันว่า การแสดงรายการทรัพย์สินนั้น ต้องเป็นของตัวเอง คู่สมรส และบุตร ทรัพย์สินที่จะยื่นนั้นต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง ส่วนทรัพย์สินที่ได้ครอบครองเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องยื่น”

 

นักข่าวถามว่า หากเป็นนาฬิกาของบุคคลอื่น จะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 103 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 เกี่ยวกับิ”การให้หรือรับสิ่งของหรือไม่” นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“ให้หรือไม่ยังไม่ทราบ เพราะเจ้าตัวยังไม่ได้บอกเลยว่าเป็นการให้ที่ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของตน”

 

นักข่าวซักต่อิไปว่า  กรณีของพลเอกประวิตรจะเป็นบรรทัดฐานให้นักการเมืองคนอื่นๆ ใช้เหตุผลเรื่องการยืมมาเป็นข้ออ้างในอนาคตหรือไม่ นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“จะต้องรอดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และ ป.ป.ช.ไม่ใช่ว่าจะเชื่อตามที่มีการกล่าวอ้างมา  ป.ป.ช.จะดูให้ครอบคลุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตราใด เจ้าหน้าที่จะดูครอบคลุมและรอบด้านอยู่แล้ว รอให้เจ้าหน้าที่ได้วินิจฉัยก่อนแล้วกัน ส่วน พล.อ.ประวิตรจะยืมนาฬิกาใครมานั้นยังไม่ขอเปิดเผย เพราะ พล.อ.ประวิตรไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน”

 

“การถามไปที่บริษัทขายนาฬิกา  ตอนนี้บริษัทนาฬิกายังตอบมาไม่หมด ส่วนพยานปากสำคัญที่ระบุว่าจะมีการไต่สวนในสัปดาห์หน้าขอไม่เปิดเผย การรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบ ถ้าเป็นไปตามที่เรากำหนดไว้ คาดว่าจะสรุปและเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ได้ในเดือนกุมภาพัฯนี้  ในการรวบรวมพยานหลักฐานนั้นจะเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงได้พิจารณา”

 

นักข่าวถามต่อว่า  พล.ต.อ.วัชรพลขอถอนตัวไม่ร่วมพิจารณาเรื่องนาฬิกาเหตุผลคืออะไร นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“โดยปกติแล้ว กรณีที่กรรมการป.ป.ช. จะไม่สามารถเข้าร่วมพิจารณาได้คือ มีส่วนได้เสียกับเรื่องนั้น แม้ พล.ต.อ.วัชรพลจะไม่ได้เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนด แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสจึงขอถอนตัวไม่ร่วมพิจารณากรณีนี้

 

การแถลงข่าวมาถึงช่วงนี้   ได้มีชายอายุประมาณ 30 – 40 ปี สวมแว่นดำ ลุกขึ้นไปหน้าเวทีพร้อมพูดว่า

 

“มีของที่ระลึกจะมอบให้กับเลขาธิการป.ป.ช. จากนั้นได้เปิดรูปลิง 3 ตัว ใส่นาฬิกา ตัวละ 2 เรือน สวมใส่แหวนเพชรเม็ดใหญ่ทุกตัวปิดหู ปิดตา ปิดปาก มีโบว์รูปธงชาติอยู่กลางรูป และมีรูปหมูสีแดง ในชุดเครื่องแบบทหารระดับสูง

 

เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ได้มารับรูปไว้แล้วเชิญตัวออกจากห้องไป  ต่อมานักข่าวรู้ว่า  คือนายเอก อัตถากร   เคยไปชูป้าย Respect My Vote  หน้างานปฏิรูปของพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2557

matemnews.com  24 มกราคม 2561