Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝึกคอบบราโกลด์ปี 2561 

ฝึกคอบบราโกลด์ปี 2561 

1804
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam รายงาน

 

Heavy Year …อเมริกา ส่ง ทหาร 6,800 นาย ร่วมฝึกCobra Gold 2018 กับ30ประเทศ 13 -23กุมภาพันธ์ ในพื้นที่ภาคตะวันออก มีทั้ง ฝึกCPX -ภาคสนาม HADR -การแพทย์

 

สถานทูตอเมริกา ออกเอกสารชี้แจงว่า

ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมทางทหารCobra Gold 2018 ที่ถิอว่าเป็น ครั้งที่ 37 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยระหว่างวันที่ 13-23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

 

Cobra Gold เป็นหนึ่งในการฝึกซ้อมทางทหารเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอินโด-เอเชีย-แปซิฟิก และเป็นส่วนสำคัญของพันธกิจของสหรัฐอเมริกาในการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาค เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

 

การฝึกCobra Gold2018 ยังจะมีกิจกรรมประสานงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ เพื่อขยายความร่วมมือและการประสานงานระดับภูมิภาค ซึ่งถือเป็นพันธกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง

 

การฝึกCobra Gold 2018 จัดขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศที่ร่วมการฝึก ในด้านการวางแผนและดำเนินงานปฏิบัติการร่วม/ผสม สร้างสัมพันธภาพกับประเทศที่ร่วมการฝึกทั่วภูมิภาค และเพิ่มพูนความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันผ่านหลากหลายกิจกรรม ซึ่งรวมถึงการเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลและการตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่

 

การฝึกซ้อมทางทหารCobra Goldปีนี้จะประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การฝึกแก้ปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX)

 

โครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชน ซึ่งรวมไปถึง การประชุมผู้บังคับบัญชาระดับสูงว่าด้วยภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (Humanitarian Assistance and Disaster Relief: HADR)

 

การประชุมทางการแพทย์ และการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise: FTX) ที่ประกอบด้วยกิจกรรมฝึกซ้อมหลากหลายรูปแบบเพื่อยกระดับความสามารถในการทำงานร่วมกันและเสริมสร้างสัมพันธภาพระดับภูมิภาค

 

ในการฝึกCobra Gold 2018 จะมีประเทศต่างๆ รวม 30 ประเทศเข้าร่วมฝึกหรือเข้าร่วมสังเกตการณ์ และมีกำลังพลจากสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมฝึกทั้งบนบกและบนผิวน้ำประมาณ 6,800 นาย

 

โดยจะพิธีเปิดการฝึกCobra Goldวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ณ กองการบินทหารเรือ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) จังหวัดระยอง

การฝึกการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ณ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. ณ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) จังหวัดระยอง

พิธีส่งมอบอาคารภายใต้โครงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ 4 วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา

การฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา

การฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงและพิธีปิด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. บ้านจันทเขลม จังหวัด จันทบุรี

matemnews.com  26 มกราคม 2561