Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Country First !!

Country First !!

901
0
SHARE

 

 

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

 

Country First !!

 

“บิ๊กตู่”ยกคำTrump :” America First” ยันผมก็ต้อง”Thailand First” เหมือนกัน ไทย-อเมริกา แตกต่าง ต้องแก้ปัญหาต่างกัน “ขอเวลาอีกหน่อย”/ เผย ยึดจีน ดูเป็นต้นแบบ ทำ”ไทยนิยมฯ” ถามความต้องการประชาชน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่า ในการพบกับ Gen Joseph f.Dunford,Jr. ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ผมก็ได้บอกว่าขอเวลาให้เราอีกหน่อยหนึ่งในการจัดทำกฎหมาย ซึ่งเขาก็เข้าใจ

 

“ผมก็ได้บอกว่าเราเองก็เหมือนกับประเทศสหรัฐฯ ที่ประธานาธิปดี กล่าวคำว่า America First ผมก็ต้องมีคำว่าThailand First เหมือนกัน โดยจะต้องดูแลคนของเราด้วย ดูแลผลประโยชน์ของประเทศ

 

วันนี้เรา วันนี้เราเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในนโยบายที่เรียกว่าไทยนิยมที่ไม่ใช่เป็นการเอาเงินไปหว่าน หลายคนบิดเบือน วิจารณ์ว่ามีการใช้งบประมาณหลายล้านบาท

 

และในขั้นที่สองของผู้ที่ถือบัตรผู้มีรายได้น้อย จะต้องมีการฝึกอาชีพโดยมีค่าอาหารให้ 50 บาท โดยระหว่างที่มาเราก็เลี้ยงข้าวเขา 1 มื้อ บางคนไปวิจารณ์ว่ารัฐบาลคิดอะไรไม่ออกจึงเอางบประมาณมาใช้จ่ายกันง่าย ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดการทุจริต แต่ถามว่าถ้าเอางบประมาณหว่านลงไปไม่ทั่วถึงคนทุกกลุ่มทุกพวก ไม่มีการพัฒนาขีดความสามารถตรงนี้ใช่หรือไม่ หลายคนบอกว่าประชาชนไม่สนใจ แต่ก็อยู่ที่ความอยากพัฒนาตัวเอง

 

ขอให้สื่อเข้าใจว่าเราไม่ได้คิดแต่เพียงว่าจะต้องใช้ว่าจะต้องใช้เงินแต่เริ่มจากคิดว่าจะหาเงินมาจากที่ใดจะใช้เงินอย่างไร เช่นโครงการไทยนิยม ที่จะประชุมเปิดงานในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ได้คิดมาแล้วหลายเดือน พร้อมกับเตรียมชุดทำงานเพื่อลงไปสอบถามความต้องการของประชาชนในพื้นที่

 

ทั้งนี้หลายคนชื่นชมประเทศมหาอำนาจที่สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ อย่างจีนซึ่ง ผมดูเป็นต้นแบบ โดยจีนใช้ข้าราชการกว่า 2 ล้านคน สอบถามประชาชนถึงความต้องการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ไม่ใช่หว่านโดยรวมและไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ ถึงการหารือกับประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้มีการสอบถามหรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งของประเทศไทย เพียงแต่ให้กำลังใจในการเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตย

 

โดยผมได้ยืนยันว่าจะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้สหรัฐฯเข้าใจถึงความจำเป็นของไทยในวันนี้ โดยสหรัฐได้ให้กำลังใจและขอให้ดำเนินการสำเร็จตามที่วางไว้

 

นอกจากนี้ผมได้บอกกับเขาว่าประเทศไทยเองก็มีปัญหาของประเทศไทย

 

“สื่อรู้หรือไม่ว่าประเทศไทยต่างจากสหรัฐอเมริกาอย่างไร ต่างกันทั้งเรื่องของพื้นฐานทางสังคม การศึกษา อาชีพและรายได้ ดังนั้นเราจึงต้องมีวิธีการที่จะนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งมีอยู่สองอย่างคือ 1.ตนกำหนด 2.กฎหมายกำหนด”

matemnews.com  8 กุมภาพันธ์ 2561