Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ป้าทุบรถรอ 7 วันนะ

ป้าทุบรถรอ 7 วันนะ

1271
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร   ได้ไปที่ “หมู่บ้านเสรีวิลล่า” แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ เมื่อตอนเช้าวันที่ 21 ก.พ.2561  กรณีที่  “น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ” อายุ 61 ปี ฉายา “ป้าทุบรถ” ที่ได้แฉแหลกว่าปัยหาตลาดนัดที่รุกล้ำหมู่บ้านซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยเกิดจาก กทม.เป็นต้นตอสำคัญเริ่มต้นปัญหา  โดยมีคณะสื่อมวลชนติดตามไปด้วยเป็นจำนวนมาก  แต่ปรากฏว่า น.ส.บุญศรี ไม่อยู่บ้าน ออกไปธุระ ผู้วาฯอัศวินจึงโทรศัพ์เข้ามือถือ ถามว่า ต้องการให้แก้ไขอย่างไร   ป้าทุบรถตอบว่า “ขอให้นำตลาดออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด”  พล.ต.อ.อัศวิน รับปากว่าจะดำเนินการให้

 

จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ได้เดินตรวจสอบตลาดรอบบ้านของ น.ส.บุญศรี  4 – 5 แห่ง  ได้สอบถามเจ้าของตลาดแต่ละแห่ง พบว่า มีตลาดที่ไม่ได้ขออนุญาต 3 แห่ง ต้องหยุดประกอบการ  ส่วนอีก 2 แห่ง มีใบอนุญาตประกอบการพาณิชย์ แต่ไม่ได้ขออนุญาตทำตลาด ซึ่งจะตรวจสอบภายใน 7 วัน  กทม.เข้าใจผู้ค้าทุกคนไม่ได้ผลักไส  แต่ต้องการจัดระเบียบให้ถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับ   ปัญหาด้านการจราจร จะประสานกับ สน.ประเวศ  มาดูแลบ้านป้า

 

หลังจากเดินสำรวจตลาดแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน เปิดแถลงข่าวโดนสรุปว่า

 

“ได้ลงพื้นที่เพื่อมาพบ น.ส.บุญศรี แต่ออกไปธุระข้างนอก ได้คุยทางโทรศัพท์ ผมจะพยายามเยียวยาให้ตามคำสั่งที่ น.ส.บุญศรีฟ้องศาลปกครองเมื่อปี 2556 เรื่องที่ได้รับผลกระทบจากแสง สี เสียง จอดรถเกะกะขวางทางเข้าบ้าน  ได้ประสานกับทางผู้กำกับตำรวจ สน.ประเวศ  รับปากแล้วว่า  จะให้จราจรมาดูถนนเส้นนี้  ไม่เฉพาะประตูหน้าบ้านของ น.ส.บุญศรี แต่รวมถึงประตูหน้าบ้านหลังอื่นๆ ด้วย เพื่อให้เข้าออกได้สะดวก กทม.จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองเมื่อปี 2556 ที่ น.ส.บุญศรี ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดต่างๆ จอดรถกีดขวาง ศาลปกครองกลางได้สั่งคุ้มครองชั่วคราว แต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ศาลปกครองสูงสุดบอกว่า  ให้ศาลปกครองกลางกลับไปทบทวนใหม่   น.ส.บุญศรีฟ้องว่าหมู่บ้านเสรีวิลลาเป็นที่ดินจัดสรร สามารถสร้างอย่างอื่นได้หรือไม่  นอกจากบ้านพักอาศัย  ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ตรงนี้กรุงเทพมหานครจะไม่กล่าวถึง ให้ศาลตัดสินก่อนว่าสร้างได้หรือไม่ได้  ในวันนี้ได้ให้ผู้อำนวยการเขตประเวศ  ออกคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยเชิญผู้ค้าและผู้ที่ได้รับผลกระทบมาคุยกันว่ามีผลกระทบอย่างไร เราต้องเยียวยา ปฏิบัติตามที่ศาลปกครองสั่ง  โดยให้เวลาภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 – 28 ก.พ. เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะทำอย่างไร  อีกประการหนึ่ง ผมได้เรียกตลาดทั้ง 5 แห่งสอบถาม  พบว่าตลาด 2 แห่งไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างเลย คือ ตลาดสวนหลวง และตลาดอินฟินิท มอลล์ ซึ่งผิดกฎหมาย ก็คงจะต้องให้ยุติการดำเนินการ  ส่วนอีก 2 ตลาด คือ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และ ตลาดยิ่งนรา ขออนุญาตเป็นการทำการค้าเชิงพาณิชย์ จะพิจารณาภายใน 7 วัน ว่า คำว่าเชิงพาณิชย์นั้น ตามข้อบังคับขายอะไรได้บ้าง  ส่วนตลาดรุ่งวานิชย์ ขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง แต่ไม่ได้ขออนุญาตตลาด จึงเป็นการประกอบการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย   จะทำหนังสือแจ้งในวันนี้ว่ามีการกระทำที่ไม่ชอบ เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการเก็บของ  และตอบข้อโต้แย้งว่า  ทำไมไม่ขออนุญาต โดยผู้อำนวยการเขตประเวศ  จะทำหนังสือแจ้งไปยังทั้ง 5 ตลาด พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน  สำหรัลถนนภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่านั้น เดิมเป็นของหมู่บ้านเสรี แต่เมื่อปี 2530 หมู่บ้านเสรีได้ยกถนนเส้นนี้ให้เป็นทางสาธารณะไปแล้ว  อยู่ในการควบคุมของตำรวจ ส่วนจะสร้างอาคารได้หรือไม่ อยู่ในข้อบังคับ ต้องรอคำสั่งศาลปกครองตัดสินอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ น.ส.บุญศรี ขอให้ทางกรุงเทพมหานครจ่ายค่าเสียหายให้กับรถกระบะที่ถูกทุบ  ยังไม่ได้คุยกัน จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้หรือไม่”

 

 

matemnews.com  21 กุมภาพันธ์ 2561