Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กปปส.ยังไม่มายื่นขอจองชื่อพรรคในวันแรก

กปปส.ยังไม่มายื่นขอจองชื่อพรรคในวันแรก

397
0
SHARE

 

 

คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560  ให้ผู้ประสงค์จะจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองใหม่ ไปยื่นจองชื่อพรรคได้ที่สำนักงาน กตต.ในวันที่ 2 มี.ค.2561 เป็นวันแรก  ปรากฏว่าที่สำนักงาน กกต.ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นไปด้วยความคึกคัก ตั้งแต่เช้ามืด กระทั่งหมดเวลาราชการมีพรรคต่างๆที่จองชื่อไว้ ตามลำดับ

 

พรรคพลังชาติไทย

พรรคประชาไทย

พรรคพลังประชารัฐ

พรรคประชาชนปฏิรูป

พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน

พรรคประชาชาติ

พรรคชาวนาไทย

พรรคพัฒนาไทย

 

พรรคเครือข่ายประชาชนไทย

พรรคเศรษฐกิจใหม่

พรรคพลังพลเมืองไทย

พรรคพลังธรรมใหม่

พรรคไทยเอกภาพ

พรรคประชาภิวัฒน์

พรรคสหประชาไทย

พรรคทางเลือกใหม่

พรรคชาติพันธุ์ไทย

พรรครักษ์แผ่นดินไทย

พรรคแผ่นดินธรรม

พรรคเพื่อชาติไทย

พรรคกรีน

พรรคประชานิยม

พรรคพลังสยาม

พรรคสยามธิปัตย์

พรรคของประชาชน

พรรคพลังอีสาน

พรรครวมใจไทย

พรรคไทยศรีวิไลย์

พรรคประชามติ

พรรคพลังไทยยุคใหม่

 

พรรค กปปส. ที่นำโดย นายธานี เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะยังไม่มาจดจัดตั้งพรรคในวันนี้

 

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า  กกต.จะตรวจสอบเอกสารที่นำมาในวันนี้ บางเรื่องทาง กกต. ต้องขอให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบ เช่น เรื่องล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาหรือไม่ โดยต้องไปสอบถามที่ศาลล้มละลาย หรือถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หากพรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งชื่อพรรคเป็นจำนวนมากก็ถือว่าประชาชนให้ความสนใจในเรื่องการเมือง และทุกคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละพรรคที่มายื่นนั้นมีเจตจำนงที่ไม่เหมือนกัน

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. รักษาการแทนเลขากกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง  ให้สัมภาษณ์นักข่าว  ว่า รับเอกสารไว้ทั้งหมด แล้วจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร โดยเฉพาะคุณสมบัติของสมาชิกพรรค ที่ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้สูงกว่ากฎหมายเดิม  กกต.จะส่งรายชื่อผู้ขอจดจัดตั้ง ไปตรวจสอบลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค กับ 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กรมราชทัณฑ์ สำนักงาน ก.พ. ศาลยุติธรรม สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าจะดำเนินการภายใน 30 วัน  ก่อนจะออกใบหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อให้กลุ่มการเมืองไปดำเนินการในเรื่องการหาผู้ร่วมจัดตั้งไม่น้อยกว่า 500 คน ประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 250 คน รวบรวมเงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท  ทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่ได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง  จากนั้นกลุ่มการเมืองสามารถยื่นหนังสือขออนุญาตดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ต่อคสช. ผ่านสำนักงาน กกต. ได้   เพื่อใช้ในขั้นตอนการหาผู้ร่วมก่อตั้ง 500 คน และการจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง จะได้ไม่เกิดปัญหากระทำขัดต่อคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน หรือเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการ การยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แม้พ้นวันที่ 30 มี.ค.2561 ไปแล้วก็ยังสามารถยื่นได้ตลอด ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองที่บังคับใช้อยู่

 

 

matemnews.com  2 มีนาคม 2561