Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อย่ากระพริบตา –  ออกพระราชกำหนดห้ามซื้อขายเงินดิจิทัล

อย่ากระพริบตา –  ออกพระราชกำหนดห้ามซื้อขายเงินดิจิทัล

453
0
SHARE

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัล  ประกอบด้วย

กระทรวงการคลัง

กระทรวงยุติธรรม

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ธนาคารแห่งประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

 

มาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อตอนเบ็น 7 มีนาคม 2561 หารือมาตรการควบคุมเงินสกุลดิจิทัล   หลังประชุมเลิกแล้วนายวิศรุ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า

 

“ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เป็นอันว่ารัฐบาลจะต้องควบคุมเงินดิจิตอลอย่างแน่นอน ยืนยันเรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นธุรกรรมที่มีความจำเป็นจะต้องควบคุมเร่งด่วน แนวโน้มอาจจะต้องออกเป็นพระราชกำหนด  แต่ขอดูเนื้อหาก่อนว่ามากมายและยืดยาวขนาดไหน   เข้าใจว่าหนึ่งถึงสองวัน  หน่วยงานจะร่างพระราชกำหนดเสร็จ แต่ร่างตอนนี้ยังไม่เป็นที่พอใจ จึงกำหนดไม่ได้ว่าจะออกมาบังคับใช้ได้เมื่อใด เพราะเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจ แต่ได้ให้หน่วยงานลองไปดำเนินการกันก่อน หากมีปัญหาจะเชิญมาคุยอีกครั้ง และอาจจะนำปัญหาเข้าหารือกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสักหนึ่งรอบ  ประเด็นที่ยังไม่น่าพอใจบอกไม่ได้ เพราะบอกไม่ถูก   ไม่ใช่ว่าเป็นความลับอะไรหรอก อย่างศัพท์คำว่า คริปโตเคอเรนซี่ ภาษาไทยแปลว่าอะไร  ยังแปลไม่ถูก พอแปลไม่ถูกมันจะยุ่งหากนำไปใช้  เมื่อใช้ไปใช้มาจะกลายเป็นไปโดนเรื่องอื่นที่ไม่ตั้งใจ  หรืออะไรบางอย่างที่ตั้งใจจะควบคุมมันจะหลุดออกไป เพราะมันเป็นของใหม่ทั้งหมด อธิบายไม่ถูก สำหรับความยาก  ผมว่ามันเป็นของใหม่มันจึงยากกับทุกคน อธิบายให้คุณฟังก็ไม่เข้าใจ อธิบายให้ชาวบ้านฟังก็ไม่เข้าใจ แล้วชาวบ้านก็นึกไม่ออกจริงๆว่ามันเล่นกันอย่างไร แต่ต้องพยายามทำให้ครอบคลุมทุกอย่าง และโชคดีที่ได้ส่งกฤษฎีกาไปเรียนเรื่องนี้เอาไว้ก่อนแล้ว”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ในต่างประเทศมีการควบคุมอย่างไร  นายวิษณุตอบว่า

 

“มีสองประเภทคือ ปล่อยเสือเข้าป่าไปเลย แล้วแต่จะเจ๊ง จะล้มละลาย จะขาดทุน ถูกโกงก็เรื่องของคุณ กับอีกประเภทคือควบคุมแล้วให้มาขออนุญาต แต่เราเลือกข้อหลัง เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดอันตราย นำไปสู่การฟอกเงิน อาชญากรรมข้ามชาติ เพราะว่าคนเล่นเข้าไปในระบบมันตามไม่ได้แล้วว่าเป็นของใคร ใครจะโกงใครอย่างไรก็จับตัวมาขึ้นศาลได้ยาก จึงต้องออกมาควบคุมตั้งแต่ต้นทาง”

 

matemnews.com  8 มีนาคม 2561