Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ !!

รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ !!

1013
0
SHARE

เฟชบุ้ค  Wassana  Nanuam  รายงาน

คลิกอ่านเพจวาสนา

https://goo.gl/wfCbiR

 

รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ !!

“วันหน้า อย่าให้เกิดอีกนะ รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงทอดพระเนตรอยู่ท่านทรงทำไว้เยอะแยะแล้ว รัชกาลนี้ ต้องไม่มีเรื่องที่มันไม่ดี เกิดขึ้นอีก”

“บิ๊กตู่” พูดที่ “หนองบัวลำภู” เตือนชาวบ้าน อย่าให้ใครหลอกไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบฯอีก “ร. 10 ทรงทอดพระเนตรอยู่”ลั่นรัชกาลนี้ ต้องไม่มีนะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับชาวหนองบัวลำภู
ว่า ส่วนตัวและรองนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาด้วยกัน ดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้มจากทุกคน เพราะทุกคนคือคนไทยไม่ว่าจะอยู่ภาคหรือจังหวัดใด ก็แบ่งแยกไม่ได้ ต้องรักและช่วยกัน ซึ่งส่วนตัวให้ความสำคัญกับจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะเป็นจังหวัดที่มีรายได้น้อยที่สุดในประเทศ ดังนั้นต้องยกระดับตนเองร่วมกันกับรัฐบาล โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับจังหวัดที่มีปัญหาควบคู่กับหลายจังหวัด แต่จังหวัดใดลำบากมากก็ต้องดูแลมาก วันนี้ตนเห็นหน้าตาทุกคนแล้วมีความสุข ถึงแม้จะมีรายได้น้อยที่สุดในประเทศก็ยังมีความสุข มีรอยยิ้ม จึงเป็นสิ่งที่ตนต้องทำมากขึ้น ให้สมกับที่ทุกคนมารอรับตนวันนี้ อะไรที่ทำให้พวกเราต้องลำบากและเดือดร้อนที่ผ่านมาตนขอรับเพียงผู้เดียว ทั้งเรื่องการจัดระเบียบต่างๆในการรับตนวันนี้ ก็ต้องขอโทษทุกคนด้วย เพราะต้นเหตุคือตน แต่ตนก็ไม่อยากให้จัดต้อนรับอะไร เพราะทุกคนก็คือประชาชน ไม่ว่าจะนายกฯพอถอดหัวโขนออกก็คือประชาชน และเราไม่ควรหวาดระแวงกัน ทั้งข้าราชการและประชาชน

นายกฯ กล่าวว่า ที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือกฎหมาย ที่ทำให้เกิดความเท่าเทียม เราต้องเคารพกฎหมาย จะไปประท้วงร้องทุกข์ มีกฎหมายทุกตัว ก็ขอให้อยู่ในระเบียบ รัฐบาลนี้รับทุกเรื่อง ที่ผ่านมารับมาแล้วล้านกว่าเรื่อง เฉลี่ยเดือนละ 4-5 พันเรื่อง แก้ไป 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ปัญหาบางอย่างซับซ้อนยังแก้ไม่ได้ เพราะต้องไปแก้กฎหมาย รัฐบาลนี้ทำทั้งหมด ส่งคนไปดูแล เคยมีใครทำไหมแบบนี้ ก่อนหน้านี้ศูนย์ดำรงธรรมเดิมที่เคยมี แต่ไม่เคยทำแบบนี้ ดังนั้นนี่คือช่องทางที่ท่านจะร้องเรียนได้ แต่ก็ขอให้ร้องเรียนแบบมีข้อเท็จจริง บางอย่างอธิบายเข้าใจง่ายแก้จบ

////

@”บิ๊กตู่” ยัน ไทยนิยม ไม่ใช่โครงการหาเสียง ปชต. ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ ไม่ทิ้งส่วนน้อย วอน ปชช. รัชกาลนี้ต้องไม่มีเรื่องไม่ดี แนะ ใครชวนไปประท้วงหน้า ทำเนียบฯ อย่าไป

นายกฯ กล่าวว่า เรามุ่งหวังเป็นธนาคารอาหารโลก แต่ประเทศอื่นเขาก็เตรียมตัวเหมือนกัน อย่าง จีน เวียดนาม ก็ปลูกข้าวในประเทศมากขึ้นแข่งกับเรา ของเรามีข้าวลดน้ำตาล กข43 ที่น่าจะขายได้ดีขึ้นจะได้ขายพวกคนรวย

“ส่วนใหญ่คนรวยจะเป็นโรคเบาหวาน ของเราส่วนใหญ่เป็นโรคอื่น โรคหัวใจโรคอ่อนแรง โรคไม่มีตังค์ ผมก็เป็นนะ ต่อไปนี้นายกฯ ไม่ได้ใช้ตังค์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องการเงิน วันๆ ไม่ได้ไปไหนเลย มานั่งทำงาน พวกเราทุกคนตั้งใจทำงานหมดเลย นายกฯ ก็คอยดูว่าใครไม่ทำ ไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้ารวมมือไปได้แน่นอน รัฐบาลจะเข้ามาดำเนินการด้วยโครงการไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่โครงการหาเสียงของตน ไม่ใช่ เพราะเราเดินหน้ามาเป็นระยะ วันนี้ลงมาทุกหมู่บ้าน ผ่านการทำงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ผ่านการเฝ้าดูของประชาชน ผ่านความต้องการของทุกคนว่า ส่วนใหญ่ต้องการอะไรก็ทำอันนั้น หลายอย่างเกี่ยวกับอาชีพ การสร้างถนนหนทาง จะแยกงบประมาณออกมาดูว่าส่วนใดจะใช้งบจากไหน กระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณาอยู่ ประชาชนต้องใช้ประโยชน์ อย่าให้ใครเขามาโกง ใครโกงขอให้แจ้งมา อย่างไรก็ตาม การทำประชาคมถ้าส่วนใหญ่เขาต้องการสิ่งนี้ ส่วนน้อยต้องยอมรับ ไม่ใช่ฟ้องว่ามีทุจริต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องหลักคิดที่ถูกต้อง ประชาธิปไตยไทยควรจะเป็นอย่างไร ควรจะเป็นประชาธิปไตยที่ดูแลทุกคนหรือไม่ ส.ส.ที่มาจากทุกพื้นที่ทุกจังหวัดมาจากหลายพรรคการเมือง ซึ่งเป็นธรรมดามีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาลเขาก็ลงพื้นที่ของเขา ใครเป็นฝ่ายค้านไม่ค่อยได้ แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะได้ตลอดไป ไม่ได้ มันต้องนึกถึงคนอื่นเขาด้วย เพราะฉะนั้น ต้องมีรัฐบาลที่ทำแบบนี้ คือลงมาทุกพื้นที่ทุกจังหวัด จังหวัดไหนลำบากมากต้องดูแลมาก อย่างรัฐบาลนี้ก็ดูแลหนองบัวลำภูเป็นหนองบัวลำภูโมเดล เหมือนกาฬสินธุ์โมเดล

“ประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้ ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ต้องไม่ทิ้งเสียงส่วนน้อย ใครเป็นรัฐบาลต้องไม่ทิ้งฝ่ายค้านเพราะเขามีประชาชนที่จะต้องดูแลเหมือนกัน รัฐบาลนี้คิดแบบนี้ จะได้มั่นคงเสียที ไม่ต้องไปกลัวใครฝ่ายไหนจะได้ไม่ได้เป็นบุญคุณกันตลอดไป ไม่ได้อะไรขึ้นมาใหม่ ก็ได้เหมือนเดิม วันหน้าน่าจะดีขึ้น” นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวแซวประชาชนว่า หลายคนวันนี้ง่วงแล้วดูละครมากไปหรือเปล่า ตนก็พูดตลกไปเรื่อย แต่สื่อไม่เคยตลกกับตน แต่ส่วนใหญ่ก็รักนะ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย บัตรสวัสดิการผู้สูงอายุ เรากำลังเป็นสังคมผู้สูงวัย คนอายุเกิน 60 จะมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่อง สาธารณสุขเราทำได้ดีพอสมควรอายุยืนมากขึ้น แต่ก็ยังถือเป็นภาระที่สังคมที่ต้องช่วยกันดูแล เพราะเราเป็นสังคมที่ไม่ทิ้งพ่อแม่ และปัญหาวันนี้คือพ่อแม่ก็ยังไม่ทิ้งลูก เพราะลูกยังไม่เข้มแข็ง ไปทำงานสงกรานต์กลับมาเอาเงินแม่ แล้วยังแบกข้าวสารกลับไปอีก นี่คือสังคมไทยมันเป็นอย่างนี้อยู่ วันหน้าเขาต้องเอามา ตนดูอย่างจีนผ่านโทรทัศน์ ลูกไปทำงานในเมือง1ปี ต้องอดมาก เก็บเงินทุกบาททุกสตางค์เอาไว้รอกลับไปเยี่ยมแม่ที่บ้าน ซื้อของ เอาเงินไปให้พ่อแม่ อย่างไรก็ตาม รายได้ประชากรในจ.หนองบัวลำภูเฉลี่ย 41,000 บาทต่อคนต่อปี ต่ำที่สุดในประเทศ ถือว่าน้อยเกินไป ต้องมากกว่านี้ รัฐบาลกำลังคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรถึงจะมีรายได้ที่เพียงพอ

“ทุกคนอยากจะได้เงินกู้ใหม่ แต่เงินกู้เก่ายังไม่ได้ใช้ เขาก็กลัวเรากู้เงินใหม่แล้วไม่ใช้เขาอีก เพราะฉะนั้นก่อนจะกู้เตรียมการให้พร้อม รอเข้มแข็งแล้วเราจะกู้ ทำอย่างที่ผมว่า ไทยนิยมยั่งยืนทำให้ได้ก่อนแล้วกัน กู้เอามาลงทุนอย่าไปทำอย่างอื่นเดี๋ยวก็หมดอีก” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำถาม 10 ข้อที่ตนถามประชาชนมีคนตอบแล้ว 1.5 ล้านคน ล้วนแต่เป็นคนที่จบการศึกษาชั้น ป.4 ทั้งสิ้น แต่คนที่จบการศึกษาสูงไม่ค่อยมาตอบ ภาคเกษตรเสียส่วนใหญ่ และเข้าใจว่าต้องการประชาธิปไตยอย่างไร ตนต้องการฟังพวกเรามันจะได้ตรงกันเสียทีปรับตรงกลางให้มาเจอกันให้ประโยชน์กลับสู่ประชาชนให้มากที่สุด

“ผมอยากให้ครอบครัวของหนองบัวลำภูเป็นครอบครัวที่อบอุ่น สร้างงานสร้างอาชีพให้ลูกหลานกลับมา ทำการเกษตรที่มีรายได้สูงขึ้น ทำโอท็อปหรืออะไรให้มันดีขึ้น จะได้ไม่ห่างใกล้กันความอบอุ่นมันหายไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ทุกประเทศชื่นชมประเทศไทย แต่เขาถามว่าทำไมประเทศไทยวุ่นวานกันนัก ประเทศอื่นเขาส่งคนไปสำรวจจะไปอยู่โลกไหนกันแล้วถ้าโลกนี้อยู่ไม่ได้ เขาเตรียมการแล้ว แต่ประเทศไทยยังเริ่มต้นประชาธิปไตยเปาะแป๊ะๆ อยู่ กี่ปีมาแล้ว ประชาธิปไตยมาจากประชาชนชาวไทย ไม่ใช่ประชาชนกลุ่มนี้ๆ เป็นปวงชนชาวไทยทุกกลุ่มทั้งหมด ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเขียนไว้ 200 กว่ามาตรา ท้ายสุดต้องไปดูพระราชบัญญัติต่างๆ แต่นี่เอารัฐธรรมนูญมาทะเลาะกันอย่างเดียวไม่ได้ กฎหมายลูกมีเป็นร้อยเป็นพัน

“อย่าให้ใครมาปลุกปั่น ไปประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล อย่าไปเลยเสียเวลาเสียเงินเสียทอง อยู่บ้านนอน มีอะไรส่งศูนย์ดำรงธรรม ผมแก้ให้หมด แก้มากแก้น้อย แก้เร็ว แก้ช้า ก็ว่าไปตามกลไก อย่าไปประท้วง อย่าให้ใครเขาปลุกปั่นอีกเลย ไม่เกิดประโยชน์กับท่านหรอก คนอื่นเขาเดือดร้อนไม่ได้ ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ ได้กล่าวอยู่ได้หันไปถามประชาชนว่า “เคยไปทำเนียบฯ หรือเปล่า ไปประท้วง”

ก่อนจะกล่าวต่ออีกว่า “ใครเขาชวนอย่าไปอีกเลย ไปแล้วอันตราย”

” วันหน้าอย่าให้เกิดอีกนะ รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงทอดพระเนตรอยู่ท่านทรงทำไว้เยอะแยะแล้ว รัชกาลนี้ ต้องไม่มีเรื่องที่มันไม่ดี เกิดขึ้นอีก เราต้องทำให้สิ่งดีๆ ร่วมกัน เพื่อลูกหลานในอนาคต เราเดี๋ยวก็แก่ตาย ผม 64 เข้าไปแล้ว

วันนี้ถือว่ามาให้ของขวัญวันเกิดตัวเอง เพราะวันเกิดเมื่อวานนี้ คือการมาเจอพวกเรา ผมต้องการของขวัญจากท่านคือความร่วมมือร่วมใจเท่านั้น ไม่ต้องการอะไรทั้งสิ้น ใครเคยโกรธเกลียดกันเลิกโกรธเลิกทะเลาะกัน ไม่เกิดประโชน์อะไรเลย หาส่วนดีเขาให้เจอแล้วคบเขาให้ได้ เขาจะได้ดีขึ้น”

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องทุจริตอย่าให้เกิดขึ้น เราต้องสนใจสิทธิประโยชน์ของตัวเอง ส่วนเรื่องที่กำลังตรวจสอบอยู่ เช่นโครงการเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรณีอื่นๆ ติดคุกหมด รวมถึงโทษทางวินัย อาญา และแพ่ง กฎหมายมีอยู่แล้ว รัฐบาลนี้เข้ามาทำไม่ได้เร็วนัก เพราะต้องให้ความเป็นธรรมไม่ใช้อำนาจพิเศษลงโทษเขา ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

 

matemnews.com  22 มีนาคม 2561