Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลได้รับร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.แล้ว มอบหมายฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนนำขึ้นทูลเกล้า

นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลได้รับร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.แล้ว มอบหมายฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนนำขึ้นทูลเกล้า

529
0
SHARE

 

 

เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงาน

วันนี้ (27 มีนาคม 2561) เวลา 14.20 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …. ว่า รัฐบาลได้รับร่างฯ ดังกล่าวแล้ว และยังมีเวลาพิจารณา จนถึงวันที่ 12 เมษายน 2561 ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงพระปรมาภิไธย  โดยได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าควรจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหรือไม่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามกรอบการเลือกตั้งยังเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งถ้ามีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตีความก็จะใช้เวลาไม่นาน และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องเป็นประเด็นสำคัญ ช่วยรัฐบาลดูแลให้เป็นไปตามกรอบโรดแมปที่วางไว้ โดยไม่ต้องการให้มีปัญหาในขั้นตอนการดำเนินการ ทั้งนี้ ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วยว่า รัฐบาลมีความระวังมากที่สุด ไม่ให้เกิดปัญหาในขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อทรงพระปรมาภิไธย

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่ากรณีกาบัตรแทนคนพิการอาจกระทบต่อการเลือกตั้งได้ เพราะไม่เป็นการลับนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าว จะต้องกลับไปทบทวนหารือว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย แต่ไม่ต้องการให้กระทบกับโรดแมป ส่วนกรณีมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั้น ก็สามารถฟ้องร้องได้

 

 

Wassana Nanuam  รายงาน

 

 

“บิ๊กป้อม” หนุน ถอดสลัก ให้ ยื่นตีตวาม “พรป.สส.” หวั่น เป็น “ระเบิดเวลา” ในอนาคต ยันไม่ให้กระทบ กรอบ กพ.62

 

‪”บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร เผย พลเอกประยุทธ์ กำลังพิจารณา ส่งตีความ “พรป.สส.”หรือไม่ ยังมีเวลา12เมย.ไม่รู้ว่าจะให้ สนช.หรือ ครม. เป็นคนยื่น ทั้งนี้ เพราะหวั่นอนาคตมีปัญหา

 

แต่ ยันไม่ให้กระทบ โรดแมพ ไม่ว่า จะทำอะไรต้องอยู่ในกรอบ ไม่ให้เกินกพ.2562

 

ตอนนี้ ยังไม่รู้ว่า จะยื่น หริอไม่ยื่น ต้องให้นักกฏหมายพิจารณาให้ชัดเจนเพื่อที่ว่าในอนาคตจะได้ไม่มีปัญหา

จะได้ไม่เป็นระเบิดเวลาในอนาคต

 

matemnews.com

27 มีนาคม 2561