Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ย้ายตำรวจ 14 ราย พลเอกประยุทธ์ให้สอบค้ามนุษย์

ย้ายตำรวจ 14 ราย พลเอกประยุทธ์ให้สอบค้ามนุษย์

914
0
SHARE
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 73/2561 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2561

 

เรื่อง ให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

 

โดยที่การค้ามนุษย์เป็นปัญหาสำคัญร้ายแรงซึ่งรัฐบาลกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องป้องกันและปราบปรามอย่างเฉียบขาดโดยความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ว่าภาครัฐหรือภาคประชาชน และแม้จะมีตัวบทกฎหมายกำหนดความผิดและอัตราโทษที่สูงไว้แล้ว แต่จำเป็นต้องอาศัยความตั้งใจจริงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมเพื่อบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างสุจริต

 

ดังนั้นเมื่อมีเรื่องร้องเรียนหรือตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนกระทำความผิด จึงจำเป็นต้องดำเนินการทางวินัยและทางอาญาโดยเร็ว และเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวมีความถูกต้อง เป็นธรรม พยานกล้าเปิดเผยข้อเท็จจริงและนำหลักฐานมาแสดง

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (3) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจและข้าราชการอื่น ซึ่งมีรายงานเบื้องต้นว่ามีส่วนกระทำความผิดดังกล่าวมีรายชื่อต่อไปนี้ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีในระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงและการดำเนินการทางวินัยในความผิดวินัยอย่างร้ายแรง  หรือทางอาญา โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม

 

 

ในขณะเดียวกันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หรือหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการโยกย้ายข้าราชการเหล่านี้ออกจากตำแหน่งเดิมไปสู่ตำแหน่งในหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องการค้ามนุษย์  โดยไม่เลื่อนตำแหน่งหรือยศสูงขึ้น ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 ทั้งนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่น

 

รายชื่อผู้ที่ถูกย้ายทั้ง 14 ราย

1.พ.ต.อ.นคร พักไพโรจน์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.4

2.พ.ต.อ.พิศุทธิ์ ศุกระศร รอง ผบก.ภ.7

3.พ.ต.ท.กิตติชัย โถวิเชียร สว.สส.สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

4.ร.ต.อ.หญิง จริยาภรณ์ พ่วงพี่ดี รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองกาญจนบุรี

5.ร.ต.ท.ยุทธพล อนันตวิเชียร สังกัด ตม.ขาออก ด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ บก.ตม.2

6.ร.ต.ท.สมปอง หีบแก้ว รอง สว.กก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ.4

7.ร.ต.ท.สุรศักดิ์ ชาญขุนทด รอง สว.(สส.) กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3

8.ร.ต.ต.กัมปนาท สาเกทอง รอง สว.(ป.) ส.ทท. 2 กก.1 บก.ทท.1

9.ด.ต.วิชัยรัตน์ มงคลเคหา ผบ.หมู่ ตม.จว.เลย บก.ตม.4

10.ด.ต.สมศักดิ์ หวังมีสุข ผบ.หมู่ กก.สส.2 บก.สส.บช.น.

11.ด.ต.อนันต์ สมศรี ผบ.หมู่ (ป.) สน.ฉลองกรุง

12.ด.ต.อภินันท์ แก้วผล ผบ.หมู่ ส.รฟ.นพวงศ์ กก.1 บก.รฟ.

13.จ.ส.ต.วโรดม วรพันธ์ ผบ.หมู่ งานสายตรวจ 3 กก.สายตรวจ บก.สปพ.

14.นายเจริญ ศรีพรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาน้อย อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

ในระหว่างการปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการทั้ง 14 รายปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยอยู่ในการกำกับดูแลของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

 

เรื่องนี้  พล.อ.ประยุทธ์ ฃี้แจงในระหว่างการแถลงข่าวหลังประชุมครม.แล้วว่า ผู้ที่มีความมัวหมองในเรื่องทุจริตหรือเรื่องอื่นทุกกรณีที่มีผลกระทบอย่างการค้ามนุษย์  เราจะไม่มีการปรับย้าย 3 ปี  ถ้ามีคดีอาญาก็เอาออกไป ให้มีความเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น  เวลา 3 ปีไม่ใช่เบา  ปรับย้ายไม่ได้ก็ลอยอยู่อย่างนั้น  ถ้าผิดก็เอาออก วันนี้ตัวอย่างแรก  คือ  ข้าราชการของตำรวจ   อาจจะเกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์  ระดับพ.ต.อ.ลงมา 13 ราย ย้ายมาประจำสำนักนายกฯ และจะพิจารณาต่อว่าจะให้ออกจากราชการหรือไม่

 

matemnews.com  27 มีนาคม 2561