Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ -มติชน-ข่าวสด ชนะคดี “เทพเทือก”

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ -มติชน-ข่าวสด ชนะคดี “เทพเทือก”

927
0
SHARE

 

 

ที่ห้องพิจารณา 709 ที่ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อเวลา 10 น.วันที่ 29 มีนาคม 2561  ศาลออกนั่งบัลลังค์  อ่านคำพิพากษา คดีดำ อ.1940/2556 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง

 

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ,

 

บริษัท มติชน จำกัด , นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการ นสพ.มติชน ,

 

บริษัท ข่าวสด จำกัด และนายสุริวงศ์ เอื้อปฏิภาณ บรรณา นสพ.ข่าวสด

 

เป็นจำเลยที่ 1-5 ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มาตรา 328

 

กรณีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. – 5 มี.ค. 2556 นายธาริต จำเลยที่ 1 แถลงข่าวกล่าวหาโจทก์ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีว่า ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 โรงพัก จากรายภาครวมเป็นรายเดียว ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ อันเป็นข้อความเท็จ ทำให้โจทก์เสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง

 

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2558 ให้ยกฟ้องก่อนชั้นพิจารณาคดี ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2559 ให้ศาลชั้นต้นประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา

 

เมื่อถึงเวลานัด จำเลยทุกคนเดินทางมาศาล ขณะที่โจทก์ มีทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โจทก์ มาศาล

 

ศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า นายสุเทพ  โจทก์   ได้มีการเปลี่ยนสัญญาเเก้ไขการก่อสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง เป็นสัญญาเดียวจากที่สำนักงบประมาณเคยทำความเห็นเสนอ ครม.เป็นรายภาค และ ครม.เห็นชอบด้วยกับสำนักงบประมาณการที่นายสุเทพโจทก์มีการแก้ไขสัญญาเป็นสัญญาเดียว จำเลยนายธาริต เป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษย่อมมีอำนาจแถลงข่าวการตั้งข้อสงสัยเเละเชิงตรวจสอบแก่สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นสื่อมวลชนที่มีการนำเสนอข่าวและข้อเท็จจริงตามที่นายธาริต จำเลยที่ 1ได้แถลงข่าวเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม ตามที่วิญญูชนพึงกระทำไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์มาก่อน พิพากษายกฟ้อง

 

 

matemnews.com  29 มีนาคม   2561