Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ว่าฯ อัศวิน เชิญเที่ยวงานสงกรานต์บรรยากาศงานวัดย้อนยุคในสวนลุมพินี

ผู้ว่าฯ อัศวิน เชิญเที่ยวงานสงกรานต์บรรยากาศงานวัดย้อนยุคในสวนลุมพินี

773
0
SHARE

 

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จัดงานแถลงข่าวใหญ่โตที่ศาลาว่าการ กทม.เมื่อตอนเช้าวันที่ 3 เมษายน 2561  จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน กำหนดจัดขึ้น ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2561 ภายใต้แนวคิด

 

“สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน”

 

เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย สร้างบรรยากาศให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมฉลองงานมหาสงกรานต์ของไทยอย่างมีความสุขและสนุกสนาน ด้วยการจำลอง  “บรรยากาศงานวัดย้อนยุค” มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและการละเล่นพื้นบ้าน เชิญชวนให้แต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคในสมัยต่างๆ เข้าร่วมงาน ในปีนี้มีการประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร 3 วัย และ  เทพีสงกรานต์เบาหวิว ภายใต้ชื่อ “เทพีสงกรานต์ กรุงเทพ”

 

กิจกรรมเริ่มวันที่ 12 เม.ย.61 เวลา 08.00 น. ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ขึ้นรถบุปผชาติแห่อัญเชิญไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อประดิษฐานบนมณฑป บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ให้ประชาชนสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.61 เวลา 15.00 น.

 

ส่วนวันที่ 13 เม.ย.61 เป็นวันมหาสงกรานต์ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 166 รูป  ในเวลา 07.00 น. และมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย ก่อให้เกิดความรักความเข้าใจในครอบครัว นอกจากนี้ มูลนิธิโอม ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานประเพณีสงกรานต์ของกรุงเทพมหานคร โดยจะอัญเชิญ 8 มหาเทพ แห่งราชประสงค์มาประดิษฐาน ณ เขาพระสุเมรุจำลอง บริเวณหน้าประตู ทางเข้าสวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำอจนมนต์ตามแบบพราหมณ์คติด้วย

 

 

 

ภายในบริเวณงานจำลองบรรยากาศงานวัดมาไว้ที่สวนลุมพินี มีกิจกรรมเกี่ยวกับประเพณีไทยมากมาย อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด ก่อเจดีย์ทรายขนาดใหญ่ สาธิตการละเล่นของไทย การทำขนมไทย  ผ้าบาติก ร้อยพวงมาลัย ยาดมสมุนไพรหอม ทำม้าก้านกล้วย เดินกะลา ทำแป้งพวง จัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ การละเล่นพื้นบ้าน อาทิ เวทีรำวง สาวน้อยตกน้ำ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน การเล่นมอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ของดี 50 เขต ร้านค้าจำหน่ายอาหารและตลาดโบราณ

 

มีเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ระหว่างเวลา 17.00 – 22.00 น. ของวันที่ 12 -14 เม.ย.61 อาทิ การแสดงโขน และโขนจิ๋ว  หุ่นละครเล็ก หุ่นกระบอก เพลงฉ่อย ลำตัด การแสดงดนตรีไทยและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค การแสดงจากน้าโย่ง น้าพวง& เดอะแก๊งค์ และศิลปิ อาทิ อาภาภรณ์ นครสวรรค์ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์สำหรับการประกวดเทพีสงกรานต์ 3 วัย และเทพีเบาหวิว กรุงเทพมหานครร่วมกับมูลนิธิโอม จัดประกวด “เทพีสงกรานต์กรุงเทพ” เฟ้นหาเทพี 4 รุ่น

 

ประกอบด้วย หนูน้อยสงกรานต์ อายุระหว่าง 5-9 ปี เทพีสงกรานต์กรุงเทพ อายุระหว่าง 18-25 ปี เทพีสงกรานต์ลายคราม อายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป และเทพีสงกรานต์เบาหวิว อายุไม่เกิน 45 ปี และมีน้ำหนักตัวเกิน 80 กิโลกรัมขึ้นไป โดยต้องมีภูมิลำเนาหรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งจะทำการประกวดในวันที่ 12 และ 13 เม.ย.61 ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ www.facebook.com/misssongkranbangkok ซึ่งทางกองประกวดจะปิดการรับสมัครในวันที่ 4 เม.ย.61 และคัดเลือกผู้เข้ารอบ 12 คน จากแต่ละประเภทการประกวดในวันที่ 9 เม.ย.61

 

matemnews.com 

3 เมษายน 2561