Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐมนตรีดอนเชียร์พลเอกประยุทธ์ประพันธ์บทละคร

รัฐมนตรีดอนเชียร์พลเอกประยุทธ์ประพันธ์บทละคร

1100
0
SHARE

 

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ   ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 ว่า  ถือเป็นเรื่องดีที่คณะนักแสดงละครบุพเพสันนิวาสเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา   และเยี่ยมชมห้องประชุม ครม.  ถือเป็นสีสันอย่างยิ่ง เพราะมีแฟนละครอยู่ทั่วราชอาณาจักร   รวมถึงคณะรัฐมนตรีด้วย   หากนักแสดงไม่ได้มีการตั้งใจมาเพื่อโปรโมทให้กับโครงการของรัฐบาลก็คงจะต้องจ่ายค่าตัวเกือบหลักล้าน  วันนี้ในที่ประชุม ครม.ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ว่า เป็นละครที่ดีทำให้เกิดความรักสามัคคี รักชาติ ตลอดจนทำให้เกิดความสร้างสรรค์ในสังคม   เป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม รวมถึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้นในสิ่งที่ดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า   โอกาสหน้าจะให้คนในคณะรัฐมนตรีไปเป็นนักแสดงรับเชิญหรือไม่ นายดอน ตอบว่า  ต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนประพันธ์เอง เพราะถือว่าท่านประพันธ์เก่ง  และมีไอเดียเยอะ อย่างที่ทุกคนทราบจากการการแต่งเพลงที่ผ่านมา ตนคิดว่าถ้าเป็นเรื่องของบทละครก็มี ครม.อีกหลายคนที่มีประสบการณ์ในการถ่ายทอดให้เป็นบทละครอย่างเป็นเรื่องเป็นราวได้  ตนคิดว่าคงเป็นเครื่องกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ๆในหลายเรื่อง    ที่ผ่านมาตนก็ได้รับทราบเรื่องราวประสบการณ์การทำงานกว่า 30-40 ปี ของ ครม.บางคน หากจะหยิบมาทำเป็นบทละครก็มองว่ามีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ แต่จะนำไปเขียนหรือไม่ก็แล้วแต่ความเหมาะสม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการต่างประเทศ จะมีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์ละครอย่างไรบ้าง นายดอน ตอบว่า

 

สมัยก่อนขณะที่ยังไม่มีกระทรวงวัฒนธรรม  กระทรวงต่างประเทศก็เป็นกระทรวงที่ช่วยในการประชาสัมพันธ์เรื่องวัฒนธรรมในต่างประเทศ เมื่อมีกระทรวงวัฒนธรรมมีรัฐมนตรี ที่มีความคิดริ่เริ่มสร้างสรรค์ เราก็จะสามารถทำอะไรได้อีกเยอะ   ความร่ำรวยวัฒนธรรมของไทยเป็นสิ่งสำคัญ   ตนทราบมาว่าหลายประเทศก็ตาร้อนใส่เราในเรื่องวัฒนธรรมเพราะเขาไม่มี   ขณะนี้เราก็กำลังเร่งส่งเสริมในเรื่องวัฒนธรรม เนื่องจากวัฒนธรรมเป็นอำนาจละมุน  อีกทั้งเราไม่มีเเสนยานุภาพ อำนาจ อาวุธยุทโธปกรณ์ไปสู้กับใคร แต่เรามีวัฒนธรรม อาหาร ผลไม้ การละเล่น รวมไปถึงการเเพทย์ การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจพอเพียง ที่หลายประเทศขอให้ช่วยส่งเสริม  ยังสอดรับกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ  จึงทำให้อำนาจทางวัฒนธรรมกลายเป็นอีกอำนาจหนึ่งที่ได้รับการยอมรับ   ทำให้ประเทศไทยแข็งแรงขึ้นกว่าเมื่อก่อน   ฉะนั้นประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศที่จะขอความช่วยเหลืออีกแล้ว   แต่เราจะเป็นประเทศที่จะให้ และเรากำลังจะได้รับความร่วมมือไตรภาคีกับอังกฤษและญี่ปุ่น เพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านของเรา

 

matemnews.com 

3 เมษายน 2561