Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.เห็นชอบ 20 พรรคการเมืองใหม่

กกต.เห็นชอบ 20 พรรคการเมืองใหม่

708
0
SHARE

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รักษาการแทนเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ผั้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 20 เม.ย.2561 20 เม.ย.61 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ว่า กกต. ได้ออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง(แบบ พ.ก.7/2)ให้เป็นพรรคการเมืองเพิ่มเติมอีก 5 กลุ่มได้แก่

กลุ่มอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ยื่นคำขอ

กลุ่มพลังลูกหนี้ไทย ที่นายวิชิต ชนะพันธ์ ผู้ยื่นคำขอ

กลุ่มพลังปวงชนชาวไทย ที่นายพันธุ์ศักดิ์ ซาบู ผู้ยื่นคำขอ

กลุ่มประชาธรรมไทย ที่นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ผู้ยื่นคำขอ

และกลุ่มไทยเอกภาพ ที่นายโสรัจจ์ ดาศรี ผู้ยื่นคำขอ

 

 

 

รวมยอดกลุ่มที่ผ่านการรับรองแล้วทั้งสิ้น 20 กลุ่มจากทั้งหมดที่ยื่นมา 99 กลุ่ม หลังจากนี้กลุ่มที่ผ่านการรับรองแล้ว   ต้องเข้าสู่กระบวนการจัดประชุมผู้ก่อตั้ง  ดำเนินการขั้นตอนทางธุรการตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด และยื่นกลับมายัง กกต. เพื่อจดจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์ต่อไป

 

 

การจัดประชุมผู้ก่อตั้ง  จะต้องรอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาอนุญาตอีกครั้ง  กกต. ได้ส่งเรื่องไปให้ คสช. พิจารณาแล้ว คสช.  จำเป็นต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจนประกอบ เช่น สถานที่จัดงาน วัน และเวลา เป็นต้น

 

ส่วนกลุ่มที่ยังคงค้างเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบางกลุ่มขาดเอกสารและรายละเอียดที่จำเป็นต้องพิจารณา ดังนั้นนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องประสานเพื่อขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ล่าสุด มีกลุ่มการเมืองที่รับการจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองแล้ว 1 พรรค คือ พรรคทางเลือกใหม่ ที่มีนายราเชน ตระกูลเวียง เป็นหัวหน้าพรรค

 

matemnews.com 

20 เมษายน 2561