Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมุนไพรหมอแสงฆ่าเซลมะเร็งไม่ได้

สมุนไพรหมอแสงฆ่าเซลมะเร็งไม่ได้

549
0
SHARE

 

 

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

 

 

พร้อมด้วยทีมวิจัยกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการหารือกับ “หมอแสง” นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เจ้าของตำรับสมุนไพรช่วยผู้ป่วยมะเร็ง แห่งตำบลบางเดชะ อ.เมือง ปราจีนบุรี ที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อตอนเช้าวันที่ 24 เมษายน 2561    กระทั่งเที่ยง นพ.ณรงค์   แถลงข่าวกล่าวว่า  กรมการแพทย์นำตัวอย่างสมุนไพรของนายแสงชัยมาทดลองในลักษณะตัวยาที่มีความเข้มข้นต่างกัน แยกเป็นที่อยู่ในสารน้ำ ในเลือด และปริมาณที่มีความเข้มข้นสูง แล้วนำไปทดสอบกับเซลล์มะเร็ง 7 แบบ คือ มะเร็งเต้านม 3 ชนิด มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และ มะเร็งกระเพาะอาหาร ในระดับหลอดทดลอง พบว่า ตัวฤทธิ์ของสมุนไพรไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมการแพทย์ ได้ศึกษาต่อพบว่า ช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้น  การจะวิจัยในสัตว์ทดลองและในคนต่อหรือไม่ คงต้องมีการหารือกันพอสมควร แต่เท่าที่คุยกันในวันนี้ คิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง   คิดว่าถ้าช่วยกันดูแลประชาชนน่าจะได้ประโยชน์สูงสุด  นายแสงชัยก็เห็นด้วยว่า อย่ารักษาข้างใดข้างหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นระยะท้ายๆ การมารับยานายแสงชัย เพื่อประคับประคองก็ได้ แต่หากเป็นระยะต้นๆ ก็รักษาคู่ขนานกันไป  สิ่งที่เป็นประเด็นในสมุนไพรของนายแสงชัย คือ หนึ่งไม่มีความเป็นพิษ ดังนั้น การรับเข้าสู่ร่างกายไม่เป็นพิษ แต่ประเด็นเรื่องการทดลองหลัง คือ ไม่ได้ผลในการฆ่าเซลล์มะเร็ง ดังนั้น การรักษาคู่ขนานน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกับประชาชน ส่วนประเด็นว่าระหว่างนี้จะมีช่องทางในการขึ้นทะเบียนสมุนไพรสูตรของนายแสงชัย เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพตามกฎหมายได้หรือไม่   นายแสงชัยก็ได้ถามประเด็นนี้  ก็เรียนว่าคงยังไม่ได้

หมอแสง  กล่าวแก่นักข่าวว่า สิ่งที่กรมการแพทย์นำไปทดลอง เป็นเพียงการวิจัยในหลอดทดลอง    ปรากฏว่าไม่มีผลในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่หากไปอยู่ในตัวคนแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หรือไม่ เพราะเมื่ออยู่ในหลอดทดลองก็อยู่แค่นั้น แต่ถ้าเข้าร่างกายแล้วมันก็ไปตามเส้นเลือด แต่กรมการแพทย์ก็บอกว่า จริงๆ คนที่พอมีฐานะ มีความรู้ กลัวจะเสียโอกาสก็ให้ไปให้แพทย์รักษา อย่าพยายามมากินสมุนไพรตัวนี้เลย   ผมยืนยันว่า ยังแจกสมุนไพรต่อไป ถ้าไม่สั่งหยุดหรือไม่ห้าม เราก็แจกต่ออยู่แล้ว เพราะเป็นความหวังของประชาชน จริงๆ แล้วถามว่าที่เราทำมา 10 กว่าปี ก็ย่ำอยู่กับที่ เปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย อธิบดีกรมการแพทย์มากี่คนแล้ว สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ก็เปลี่ยน ผอ. มาหลายคน แต่ของเรายาเป็นตำนาน  ส่วนเรื่องสูตรจะขายให้ต่างชาติหรือไม่ก็ไม่แน่ หากหมอไทยบอกไม่ได้ผล เราจะเอาสูตรไว้ทำไม ต่างชาติเขาฉลาดก็ทำ   ที่แจกยาก็มีหมอจากเยอรมัน  รพ.จากอเมริกา เขาก็มาเฝ้าทุกระยะ เพื่อติดต่อขอซื้อ แต่ยังไม่อยากขาย กลัวคนไทยไม่มีกิน  ก็จะไปแจกต่อที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้

หมอแสงกล่าวต่อว่า  ประชาชนเขาไม่ต้องการคำชี้แจง เขาต้องการรู้แค่ว่าตนต้องการจะแจกยาต่อหรือไม่เท่านั้นเอง  ถ้าผู้ป่วยเขาพร้อมจะไปรับเราก็ให้ หรือถ้าเขาสะดวกก็ไปที่สถาบันมะเร็งซึ่งรักษาทุกระยะ ไม่มีไล่กลับบ้าน รับได้หมด  ยืนยันว่า ผู้ป่วยที่มารับสมุนไพรนั้น ไม่มีการทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน แต่มีคนป่วยที่หมดทางรักษาแล้วอยู่ในมือเราหลายพันคน เป็นมะเร็งรวมๆ สมุนไพรเราเองก็ไม่มีสูตรแยกว่าเป็นมะเร็งชนิดไหน รวมมั่ว มะเร็งก็คือไวรัส เราไม่ใช่หมออย่าไปแยกมัน มะเร็งคือไวรัสชนิดหนึ่งเราก็ฆ่ามันเท่านั้นเอง
matemnews.com 

24 เมษายน 2561