Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รู้ยัง  “ดารา” ผสม “สารตั้งต้นยาบ้า” ผลิตสินค้าเสริมความงามออกขายโกยเงิน

รู้ยัง  “ดารา” ผสม “สารตั้งต้นยาบ้า” ผลิตสินค้าเสริมความงามออกขายโกยเงิน

1095
0
SHARE

 

 

 

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 ว่า กลุ่มภัณฑ์อาหารเสริมฯ อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะให้การพิจารณาตีความผิดในกรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา เช่น ไวอากร้า เป็นความผิดในการขายยาปลอมแทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะความผิดโทษฐานของการขายยาปลอมปัจจุบันคือ จำคุกไม่เกิน 3 – 5 ปี เพื่อเป็นมาตรการป้องปราบ  สำหรับตัวอย่างการเอาผิดผู้ประกอบการในต่างประเทศ หากเป็นกรณีโรงงานที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จะมีโทษสั่งปิดโรงงาน แต่ผู้ทำผิดจะมีโรงงานผลิตสำรอง ทางหน่วยงานราชการควรมีรางวัลนำจับด้วย

 

ส่วนกรณีดารานักแสดง ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปัจจุบัน มี 2 กรณี คือ

 

กรณีแรกดารารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่โทษไม่รุนแรง ขณะที่กรณีคือ

 

ดาราเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เองนั้น จากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีผลิตภัณฑ์ดาราบางตัวใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก หรือใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว

 

ขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟบางยี่ห้อ มีส่วนผสมไวอกร้าของจีน และสารออริสแตท เพื่อดักจับไขมัน

 

ปัจจุบันมูลค่าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ที่ 100,000 ล้านบาทต่อปี จากเดิม 1,000 ล้านบาทต่อปี และผลิตภัณฑ์ในตลาด 40% เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

ปัจจุบันมีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 10,000 โรงงาน และเนื่องจากการ ขอทะเบียนจาก อย.เป็นเรื่องยาก และบางรายมีการผลิตในรถยนต์ และบางแห่งแม้ได้ อย.แล้ว แต่กระบวนการผลิตจริงกลับไม่ได้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่ได้รับทะเบียน อย.ซึ่ง ส.อ.ท.ร่วมกับทางราชการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่สุ่มซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง มาตรวจสอบคุณภาพและทะเบียน อย.ว่าได้รับทะเบียนจาก อย.จริงหรือไม่

 

เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทื่ได้คุณภาพในช่วงกลางปีนี้ สถาบันรหัสสากลหรือ GS1 Thailand หน่วยงานภายใต้สังกัด ส.อ.ท.จะเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เข้ามาใช้ตราสัญญลักษณ์ที่ใช้เทคโนโลยี Dragon Code เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะผลิตภัณฑ์ปลอมจากท้องตลาดได้ และมีการผลักดันข้อเสนอภาครัฐ ให้มีการทบทวนบทลงโทษผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นอันตรายด้วย

 

matemnews.com  25 เมษายน 2561