Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่รื้อบ้านในป่าแหว่ง – ให้สร้างต่อไปจนเสร็จ

ไม่รื้อบ้านในป่าแหว่ง – ให้สร้างต่อไปจนเสร็จ

1421
0
SHARE

รูปประชุมฃ

https://goo.gl/pRLQAm

 

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   ประชุมร่วมกับตัวแทน 17 เครือข่ายชาวเชียงใหม่มี่ยืนยันให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการ หรือบ้านป่าแหว่ง เชิงดอยสุเทพ  เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 พ.ค.2561

นายสุวพันธ์ ได้กล่าวว่าแก่ที่ประชุมว่า  ข้อที่  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีให้แนวทางมาหารือรวม 3 ประเด็น คือ

1.จะไม่มีผู้อยู่อาศัย ในแนวเขตป่าดั้งเดิม

2.การฟื้นฟูให้เป็นพื้นที่ป่า

3.อะไรที่ยังหาข้อตกลงได้ ให้มาคุยกับเครือข่ายในวันนี้ให้เกิดความชัดเจน

 

เรื่องที่ 1 จะไม่มีผู้อยู่อาศัย ในแนวเขตป่าดั้งเดิม โดยได้ให้  กรมธนารักษ์  พื้นที่เชียงใหม่เข้าไปรังวัดพื้นที่ให้เกิดความชัดเจน   ยึดแนวที่ภาคประชาชนเสนอ เพื่อให้ทราบว่าพื้นที่ใด คือ แนวที่จะฟื้นฟู พื้นที่ใดคือส่วนที่ศาลยังคงใช้ประโยชน์ได้ เช่น ส่วนของสำนักงาน จากนั้นส่วนของพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ก็ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป รัฐจะรับภาระในการหาพื้นที่ใหม่และงบประมาณจัดสร้างใหม่ให้ทางศาล

 

2.ด้านการฟื้นฟู นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทำทันที โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำแผนการฟื้นฟู ปลูกป่า ปลูกต้นไม้   การดำเนินงานให้ประชาชนร่วมหารือและดูแลร่วมได้  ให้มีกรรมการระดับจังหวัดเข้ามาดูแล ขณะที่ มทบ 33 เตรียมการแล้ว จะเริ่มต้นในวันที่ 27 พ.ค.  อันเป็นวันวิสาขบูชา แต่ก่อนหน้าก็จะให้การลงมือเตรียมความพร้อมปลูกต้นไม้ดำเนินการไปได้

 

3.เรื่องอื่นๆ มีข้อเสนอจากเครือข่ายที่ต้องการให้มีแผนดูแลที่ป่าดอยสุเทพที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงผืนเดียวกัน ก็จะรับเอาเรื่องนี้เข้ามาพิจารณา เช่น การทำให้เป็นเขตอุทยาน เป็นป่าสมบูรณ์ หรือทำอะไรกับสิ่งปลูกสร้าง ให้ตั้งกรรมการมาดำเนินการ เพื่อให้เป็นป่าสมบูรณ์ตามเจตนารมณ์ต่อไป

นายสุวพันธ์ กล่าวเน้นว่า กรณีต้องไม่มีคนอยู่อาศัย แนวทางคือทางศาลจะส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์ส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับอุทยานแห่งชาติ ส่วนเรื่องการเร่งฟื้นฟูป่าทันที ซึ่งจะมีการคิกออฟในการปลูกป่า 27 พฤษภาคม ส่วนข้ออื่นๆ ที่ทางเครือข่ายเรียกร้อง เช่น การรื้อถอนอาคารบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินการต่อไป เบื้องต้นให้ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งมอบงานให้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ก่อน”

 

นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวในที่ประชุมว่า พอใจภาพรวมการหารือที่จะนำไปสู่ผืนป่าดั้งเดิมกลับมา และเชื่อว่าจะไม่มีการยื้อเวลาจากทางภาครัฐเพราะทางเครือข่ายยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด โดยวันพรุ่งนี้จะเริ่มประชุมกับทางจังหวัดเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

 

matemnews.com  6 พฤษภาคม 2561