Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เงิน 300 ล้านของ ‘สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” ยังอีกยาว

เงิน 300 ล้านของ ‘สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” ยังอีกยาว

865
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 11 พ.ค.2561 รายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. กรณีพ้นตำแหน่ง สนช. ว่า

 

“ถ้าไม่พบสิ่งผิดปกติในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินจะส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา ก่อนที่ผมจะลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา รับรองว่าบุคคลดังกล่าว ได้ดำเนินยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอย่างถูกต้อง  หากพบว่า มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินที่ไม่ตรงกับที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบความมีอยู่จริง และที่มาที่ไปของทรัพย์สินนั้น  และดำเนินการตรวจสอบในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป   หากมีแนวโน้มว่าเป็นการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ก็ต้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาเพื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา   เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบในการพิจารณา”

 

 

ขณะเดียวกัน  นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า

 

“กรณีที่ไม่ปรากฏหลักฐานการยืมและคืนเงิน 300 ล้านบาท จาก นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์-อาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเครท ตามที่ พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่าได้แจงในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.แล้วนั้น การยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ ต่อป.ป.ช. จะต้องยื่นในรายการบัญชีทรัพย์สิน 2 ตำแหน่ง คือ สนช. และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยตำแหน่ง ผบ.ตร. ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะได้  แต่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ  ในประเด็นที่สังคมสนใจ คือ เรื่องการยืมเงิน 300 ล้านบาทจากนายกำพล เบื้องต้นป.ป.ช.ได้ให้ พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงข้อมูลมา  พล.ต.อ.สมยศ ได้ส่งคำชี้แจงมาถึงสำนักงาน ป.ป.ช.แล้วภายในสัปดาห์นี้  ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกระแสการเงินที่ได้ส่งหนังสือไปยังสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องแล้ว เพียงรอให้เขาชี้แจงมา  ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า พล.ต.อ.สมยศ ได้ชี้แจงต่อป.ป.ช.มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เพราะต้องขอให้เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินได้ตรวจสอบเสียก่อนพล.ต.อ.สมยศ ยืมเงินนายกำพลในช่วงที่เป็น ผบ.ตร.หรือใช่หรือไม่  ก็ไม่ขอตอบเรื่องนี้ แต่เมื่อในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่ปรากฎ  ดังนั้นสื่อมวลชนต้องไปวิเคราะห์กันเอง แต่ทาง ป.ป.ช.ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สถาบันการเงินชี้แจงกลับมายัง ป.ป.ช. โดยเมื่อได้พยานหลักฐานแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่สรุปข้อมูลเบื้องต้น แล้วรายงานมาให้ผมทราบ”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ไม่มีหลักฐานในการยืมเงิน 300 ล้านบาท แล้ว พล.ต.อ.สมยศ ไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของเงินดังกล่าวได้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“ขออย่าเพิ่งไปคาดเดา รอให้ป.ป.ช.ได้ทำงานก่อน ปกติแล้วเราจะให้เวลาสถาบันการเงินส่งเอกสาร หลักฐาน มาชี้แจงภายใน 30 วัน แต่ตอนนี้ได้ส่งหนังสือไปยังสถาบันการเงินนาน 2 เดือนแล้ว จึงมีบางส่วนที่แจ้งกลับมาแล้ว และบางส่วนยังไม่ได้แจ้งกลับมา   รวมถึงบางส่วนที่ป.ป.ช.จะต้องสอบถามเพิ่มเติมไป  ในการตรวจสอบหากในกรณีจำเป็นก็ต้องประสานความร่วมมือกับปปง.ด้วย  เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง ยังไม่ถึงขั้นตั้งอนุกรรมการไต่สวน   ในการรวบรวมพยานหลักฐานก็ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และให้ถ้อยคำ แต่หากนายกำพลไม่มาให้ข้อมูลได้ก็จะต้องดูที่พยานหลักฐานอื่น”

 

 

matemnews.com 

11 พฤษภาคม 2561