Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สุวัจน์  ลิปพัลลภ…เจ็บ

สุวัจน์  ลิปพัลลภ…เจ็บ

449
0
SHARE

 

 

การแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนหลังประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล 15 พฤษภาคม 2561  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นที่นิด้าโพล ประกาศว่า  ประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม  อยากให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหลังเลือกตั้ง

 

“ขอขอบคุณโพลต่างๆ ที่ออกมา  และประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม แต่ผมมุ่งหวังเพียงว่าทำอย่างไรให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมมาภิบาลทั้ง 6 ข้อ และได้ส.ส.และครม. ที่มีคุณภาพ ดังนั้นไม่ว่าโพลอะไรออกมาก็เป็นเรื่องของโพล”

 

นักข่าวถามว่า   นิด้าโพลระบุอีกว่าประชาชนต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่  หลังการเลือกตั้งพรรคที่คสช.สนับสนุน จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล  พลเอกประยุทธ์ตอบ ว่า

 

“ผมจะไปจับมืออะไรกับใคร  ผมไม่ใช่ศัตรูใคร ทุกพรรคการเมืองต้องทำเพื่อประชาชนไม่ใช่ทำเพื่อผม   หรือผมไปทำเพื่อใคร ทุกคนต้องทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่วันนี้โจมตีกันไปมาและด้อยค่ากัน  สรุปไม่มีใครดีแล้วจะเลือกตั้งไปทำไม  ยืนยันว่าผมอยากให้มีการเลือกตั้ง  ไม่ต้องการหาเหตุไม่ให้เลือกตั้ง ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยใครจะไปฝืนได้   ใครจะจับมือกับใครก็เรื่องของท่าน จะไปจับที่ไหนก็ไป วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำให้ประชาชนเข้าใจว่า  ประชาธิปไตยที่ดี  ที่ถูกต้อง   ควรเป็นอย่างไร ได้รัฐบาลที่ดีได้ส.ส.ที่มีคุณภาพอย่างไร และลดความขัดแย้ง รัฐบาลต่อไปต้องสานต่อการปฏิรูปที่ผมทำไว้ให้แล้ว   เป็นนโยบายที่ต้องหาเสียงว่าจะทำอย่างไรต่อไป  ไม่ใช่หาเสียงว่าจะทำให้ราคานู่นนี่สูงขึ้น   จึงขอให้ไปถามคนที่ออกมาพูดๆอยู่ด้วยว่าจะปฏิรูปอย่างไร วิธีการไหนและกฎหมายว่าอย่างไร ถ้าบอกต้องเสนอข่าวสองทางก็ถามเขาแบบที่ถามผมด้วย ความขัดแย้งวันนี้เกิดขึ้นหลายอย่าง  อ้างสิทธิเสรีภาพกันหมดแล้ว   อยู่อย่างไรประเทศไทย บางทีก็มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ขัดแย้งกันตอนนี้ นี่ยังไม่ทันเลือกตั้งเลย”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่านมีความเห็นอย่างไรต่อสูตรการเมือง “โน พรอบเบลม”  ที่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสนอออกมาล่าสุด  ให้ทุกพรรคการเมืองยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ

 

พลเอกประยุทธ์ตอบ ว่า

 

“ไม่ต้องมาพูดว่าให้ทุกพรรคยอมรับ เพราะจะเลือกตั้งไปทำไมหากไม่ยอมรับกัน หากมีการเลือกตั้งทุกคนก็ต้องยอมรับและต้องยอมรับด้วยว่าหลังการเลือกตั้งต้องไม่มีการประท้วง ไม่มีความขัดแย้ง  และไม่มีการใช้อาวุธสงคราม ควรให้สัญญากับประชาชนแบบนี้ ไม่ใช่ให้ผมสัญญา เพราะคนเหล่านี้จะเข้ามาในการเมืองวันหน้า  ถ้าเลือกตั้งมาแล้วแต่บริหารไม่ได้จะทำอย่างไร  แล้วก็จะพูดไปถึงการรัฐประหารโน้น  ถ้าดีแล้วใครจะมาทำ ใครจะมาเสี่ยง จึงอยากฝากคนไทยทั้งประเทศว่าจะยอมอีกหรือ ยอมให้คนมาพูดจากันอยู่แบบนี้หรือ”

 

 

อ่านข่าว สุวัจน์ โนพร็อบเบลม

https://goo.gl/36kTWx

 

 

 

 

matemnews.com 

15 พฤษภาคม 2561