Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไล่ล่าดาราที่เคยรับงานโฆษณา 10 ผลิตภัณฑ์อันตรายกินถึงตาย

ไล่ล่าดาราที่เคยรับงานโฆษณา 10 ผลิตภัณฑ์อันตรายกินถึงตาย

747
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ บชน.เมื่อตอนเช้าวันที่ 19 พ.ค.2561 ว่า วันนี้ได้รับผลชันสูตรศพตายจากการกินยาลดความอ้วนจากแพทย์แล้วทั้ง 2 คดี คือ  คดีที่ สภ.กาญจนบุรี กับ สภ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี  ลักษณะการเสียชีวิตใกล้เคียงกัน พบความผิดปกติจากหัวใจ ปอด ม้าม และได้ทำการลงความเห็นเหมือนกันว่าเกิดการเสียชีวิตจาก “ยาไซบูทรามีน”

 

กรณีที่ สภ.กาญจนบุรี  หัวใจของผู้ตาย  เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจตายเป็นหย่อมๆ หลายหย่อม  มีการหดตัวบางตำแหน่ง พบลักษณะบวมน้ำ และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ส่วนปอดมีลักษณะคั่งเลือด และพบยาไซบูทรามีนในเลือด แพทย์ได้สรุปความเห็นว่าการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจล้มเหลวจากผลแทรกซ้อนของยาดังกล่าว

 

ศพที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว  พบกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติ มี ขนาดและน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ปกติ  ปอดคั่งเลือดและน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ปกติเกือบสองเท่า  พบยาไซบูทรามีนในเลือด แพทย์สรุปการเสียชีวิตว่าหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สืบเนื่องจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ หรือเกิดจากภาวะแทรกซ้อนการรับประทานยาไซบูทรามีน  จขึงให้ทั้ง 2 คดีมีบทสรุปเหมือนกัน

 

แพทย์ได้ให้ความเห็นว่า  เมื่อกินยาลดอ้วนเข้าไป หัวใจจะเต้นแรงกว่าปกติ  มีผลให้กล้ามเนื้อของหัวใจหนามากกว่าปกติด้วย   ทำให้น้ำในเลือดถูกดันไปยังปอดและหัวใจ  จนบวมน้ำ

 

จึงขอชี้แจงต่อประชาชนว่า “ยาไซบูทรามีน”   เป็นยาอันตราย หากกินเข้าไปอาจถึงแก่เสียชีวิตได้  ประเทศไทยไม่อนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายในอุตสาหกรรมอาหารโดยเด็ดขาด คาดว่ายาตัวนี้ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ดังนั้นหากใครจำหน่าย ลักลอบ นำเข้าขอให้หยุดทันที เพราะจะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี และตอนนี้จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 10 ปี และต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียชีวิต  หรือญาติผู้เสียชีวิตด้วย  ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากยาลดอ้วนนี้แล้ว 4 ราย แต่มีผลชันสูตรจากแพทย์ออกมาเพียง 2 ราย  ก็จะต้องรอผลชันสูตรอีก 2 รายที่เหลือต่อไป

 

ประชาชนที่กินยาลดอ้วนนี้อยู่นั้น จะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การทำงานของหัวใจผิดปกติ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นแรง ใจสั่น โดยอาจะเผชิญภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวาย รวมทั้งอาจจะเจอภาวะหัวใจขาดเลือด ถึงขึ้นหยุดเต้นนำไปสู่การเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยาดังกล่าวยังส่งผลต่อแรงดันโลหิตในปอดมากขึ้น หลอดเลือดในสมองแตก หายใจไม่ออกหรือหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ตาพร่า วิงเวียนศีรษะ เวียนหัวรวมถึงคลื่นไส้ได้ ซึ่งอาจมีอาการลมชัก ปากแห้ง คอแห้ง และนอนไม่หลับได้ หากหยุดรับประทานยาอาการทั้งหมดจะหยุดลงทันที  ยาไซบูทรามีนมีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่เกิดการอยากอาหาร แต่จะส่งผลข้างเคียงต่อคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดต่าง ๆ

 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดใหม่ดอนเมือง พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มอีก 10 รายการ พบตัวสารไซบูทรามีนอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการดังนี้คือ

 

1.ผลิตภัณฑ์ แคลโล

 

2.The Eight

 

3.คอลวีว่า

 

4.เอส-ซีเครท

 

5.Finale

 

6.แอล-ฟิน by ลูกสำรอง

 

7.Boxy INDELAR

 

8.Alert เรียว ไวท์

 

9.PUSH SHE (VIVI)

 

10.LUK SAM RONG

 

ดังนั้น  ถ้าตำรวจพบว่ามีดารานักแสดงรายใดเคยโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการนี้  จะเรียกมาสอบปากคำเช่นกัน

 

ส่วนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายก็จะถูกดำเนินคดีในฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์

 

กรณีของผลิตภัณฑ์  Lyn ตอนนี้ได้เพิกถอนและทำการปิดโรงงานไปแล้ว ในการสืบสวนเราพบตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว

 

 

 

matemnews.com 

19 พฤษภาคม 2561