Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แถลงข่าว 4 ปีคสช.โดนคดีชุมนุมทางการเมือง – 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยมอบตัวกองปราบ

แถลงข่าว 4 ปีคสช.โดนคดีชุมนุมทางการเมือง – 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยมอบตัวกองปราบ

502
0
SHARE

 

 

นายวัฒนา เมืองสุข

นายจาตุรนต์ ฉายแสง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล

นายนพดล ปัทมะ

นายชัยเกษม นิติสิริ

นายภูมิธรรม เวชยชัย

พล.ต.ท.โทวิโรจน์ เปาอินทร์

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง

 

8 แกนนำพรรคเพื่อไทยที่โดนฝ่ายกฎหมาย คสช. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ แจ้งความดำเนินคดี หลังจากแถลงข่าว 4 ปี คสช.เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2561  ได้พากันเข้ามาที่กองปราบปรา ถนนพหลโยธิน เมื่อตอนเช้าวันที่ 21 พ.ค.2561  เพื่อรับทราบ 4 ข้อหา โดยมีประชาชนติดตมามมาให้กำลังใจด้วย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล  ให้สัมภาษณ์นักข่าว ว่า   เรามารับทราบข้อกล่าวหามีความผิดอย่างไร จะขอทราบข้อเท็จจริง ที่ไปที่มาของการตั้งข้อหาว่า มีข้อเท็จจริงอะไรที่กล่าวหาว่า เรากระทำผิด  เห็นว่าคดีนี้มีความเร่งรีบรวบรัดเร่งรีบเป็นพิเศษ ทหารแจ้งความเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม  ตำรวจกองปราบสอบสวนผู้แจ้งความทั้งคืนไม่ได้หลับไม่ได้นอน  ท้ายที่สุดวันที่ 18 พ.ค. เช้า สามารถออกหมายเรียกพวกเราทั้ง 8 คน ได้ก็แสดงเห็นว่า คดีนี้มีการสั่งการให้กระทำโดยเร็ว  มีข้อสังเกตว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมาตั้งข้อหาแบบนี้ โดยประการที่ 1. คือ การที่พวกเราแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ก็แถลงกันมาแบบนี้หลายครั้งหลายหน การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน จะเป็นการชุมนุมทางการเมืองได้อย่างไร มันเป็นไปไม่ได้เลย การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไม่ใช่ชุมนุมทางการเมือง

 

ประการที่ 2. การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน จะเป็นการปลูกปั่นประชาชนได้อย่างไร ที่ตั้งข้อหาทั้ง 8 คนตามมาตรา 116 มันจะต้องเป็นการกระทำนอกเหนือรัฐธรรมนูญ ทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เหนือกฎหมายของบ้านเมืองโดยใช้กำลัง ทำให้ประชาชน ลุกฮือต่อต้านรัฐบาล แต่พวกตนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ไม่ได้มีการปลุกปั่นประชาชนมาต่อต้านรัฐบาลแต่อย่างไร  โดยสรุปแล้วมันไม่เข้าข้อกฎหมายอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็ต้องกราบเรียนว่า การใช้กฎหมายแบบนี้ ต้องฝากถึงพนักงานสอบสวนว่า ไม่ใช่ว่าใครมาแจ้งความแล้วก็เอาตามที่แจ้งเลย มันต้องสอบสวนทวนความข้อเท็จจริงทั้งหมด ผิดจริงหรือไม่ เราเลยคิดว่า เป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือสกัดยับยั้งผู้คนไม่ให้แสดงความคิดเห็น  เป็นเรื่องที่มิชอบ

 

matemnews.com 

21 พฤษภาคม 2561