Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หยุดเสนอข่าวบิดเบือน หยุดมโน

หยุดเสนอข่าวบิดเบือน หยุดมโน

683
0
SHARE

 

 

 

กระทรวงพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์  จัดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐร่วมใจต้านภัยค้ามนุษย์” ขึ้นที่ตึกสันติไทตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 มิ.ย.2561   เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน  มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็มราร่วมงานด้วย พร้อมเชิญ เอกอัครราชทูต และผู้แทนสถานทูตต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน กว่า 500 คนเข้าร่วมงาน

 

 

พลเอกประยุทธ์ เดินเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานการดำเนินงานของรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆที่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ พร้อมลงนามและเขียนข้อความระบุว่า “ขอให้สำเร็จ ยั่งยืน เป็นกำลังใจให้ทุกคน”   ขณะแวะดูดูผลงานการประกวดออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์   รณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่มีชื่อผลงานว่า หยุดล่อลวงเพื่อนมนุษย์ ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ด้วยว่า “หยุดเสนอข่าวบิดเบือน หยุดมโน”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า

 

“จะเห็นว่าการทำงานใช้เวลากว่า 4 ปีได้มีความก้าวหน้าทุกกิจกรรม ทั้งด้านกฎหมาย วิธีการ การดำเนินการกับผู้ต้องหา การดูแลเหยื่อและการป้องกันปัญหาค้ามนุษย์รายใหม่ วันนี้ทำครบทุกมิติในสิ่งที่เคยเป็นปัญหา โดยเฉพาะการให้ความสำคัญเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และได้มุ่งมั่นแก้ปัญหาเหล่านี้มาต่อเนื่อง รวมถึงดำเนินการกระบวนยุติธรรมที่เหมาะสมและยุติธรรม และยังได้แสดงความพร้อมร่วมมือประชาคมโลกในการแก้ปัญหา รัฐบาลได้เร่งรัดการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย ส่งผลให้ 4 ปีที่ผ่านมาสามารถจับกุมคดีค้ามนุษย์ได้กว่า 1,000 คดี ช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ได้กว่า 3,000 คน   ศาลได้พิพากษาลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงที่เกี่ยวข้อง 11 คน   มีโทษจำคุกสูงสุด 18 ปี นอกจากนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าคดีค้ามนุษย์ไม่ได้เป็นคดีนโยบาย  แต่เน้นตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง และต้องไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้เสียหายคนไทยหรือคนต่างด้าว   ที่ผ่านมามีผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองจากพม. 1,695 คน  ขอขอบคุณทุกองค์กรที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนและขอเชิญชวนองค์กรพัฒนาเอกชนร่วมจดทะเบียนนอกเหนือจากสถานคุ้มครองของรัฐ  ปัจจุบันปัญหาค้ามนุษย์เป็นเรื่องน่ากังวลในโลกนี้  เพราะจากข้อมูลผู้เสียหายมีแนวโน้มอายุน้อยลง และแนวโน้มกระบวนค้ามนุษย์มีรูปแบบซับซ้อนและยากต่อการจับกุมมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อออนไลน์  จึงขอให้ช่วยกันเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กและเยาวชน ไม่ให้ตกเข้าสู่กระบวนการ   ต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังมีปัญหาค้ามนุษย์ จึงขอให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าปราบปรามผู้กระทำความผิดและขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นปราบปรามและต่อต้านการค้ามนุษย์ ตามเจตนารมณ์สากลคือ คำนึงหลักสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”

 

matemnews.com 

6 มิถุนายน 2561