Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เซ็นแล้ว

เซ็นแล้ว

522
0
SHARE

 

 

 

 

https://goo.gl/YvrRkU

 

 

Kim and Trump sign joint statement

The North Korean leader and US president sign a document after their historic summit in Singapore.

The details of that document have not yet been provided but President Trump described it as “pretty comprehensive”.

 

บีบีซีไทย – BBC Thai รายงาน

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวระหว่างการร่วมลงนามว่า “เราได้ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง” และ “โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่” ภายหลังการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์วันนี้

 

ขณะที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่าวันนี้เป็น “วันที่ยอดเยี่ยม” และ “เราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันและเกี่ยวกับประเทศของเราอย่างมาก”

 

ทรัมป์ได้กล่าวอีกว่า นายคิม “เป็นคนที่เปี่ยมอัจฉริยภาพ และเขารักประเทศของเขามาก” รวมทั้งจะแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารนี้ในเวลา 14:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ติดตามความคืบหน้าล่าสุดทาง: https://bbc.in/2LEKDt5

 

https://goo.gl/62RQbd

 

4 ข้อหลักในข้อตกลงระหว่างทรัมป์-คิม

ลอรา บิกเกอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี อธิบายรายละเอียดของข้อตกลงระหว่างนายทรัมป์และคิมประกอบด้วย 4 ข้อสำคัญ

  1. สหรัฐฯ และ เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันครั้งใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามความปรารถนาของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อสันติภาพและความรุ่งเรือง
  2. สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือใช้ความพยายามร่วมกันในการสร้างสันติภาพที่มั่นคงและยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี
  3. เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ากระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงเจตจำนงต่อปฏิญญาปันมุนจอม ที่ได้สองเกาหลีได้ร่วมลงนามกันในวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา
  4. สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะร่วมค้นหาเชลยศึก/ผู้ที่สูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งส่งคืนคนหรือร่างที่เหลืออยู่ของผู้ที่ระบุตัวตนได้แล้วโดยทันที

 

เผยคำมั่นในเอกสาร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือให้คำมั่นร่วมกันในเอกสารที่ทั้งสองฝ่ายเพิ่งลงนามไปว่าจะ “ร่วมมือกันเพื่อให้เกิดการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลี”

นอกจากนี้ในเอกสารก็ยังระบุว่า ผู้นำทั้งสองตกลงกันที่จะ “สถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีใหม่” ขึ้นมา

 

 

A four-point declaration

The BBC’s Laura Bicker has the four key points from the Trump-Kim Declaration:

  1. The United States and the DPRK [Democratic People’s Republic of Korea] commit to establish new US-DPRK relations in accordance with the desire of the peoples of the two countries for peace and prosperity.
  2. The United States and the DPRK will join their efforts to build a lasting and stable peace regime on the Korean Peninsula.
  3. Reaffirming the April 27, 2018 Panmunjom Declaration, the DPRK commits to work towards the complete denuclearisation of the Korean peninsula.
  4. The United States and the DPRK commit to recovering POW/MIA remains including the immediate repatriation of those already identified.

 

Kim ‘commits to complete denuclearisation’

Details are coming through on the agreement. According to the AFP news agency, Mr Kim has committed to the “complete denuclearisation” of the Korean peninsula.

That sound big – but he has committed to that already, in talks with South Korea, and we still don’t know what it entails.

 

 

matemnews.com 

12 มิถุนายน 2561