Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นายทักษิณ – ลูกผู้ชายชาติทหารอย่าโกงเลือกตั้ง

นายทักษิณ – ลูกผู้ชายชาติทหารอย่าโกงเลือกตั้ง

530
0
SHARE

 

 

 

คลิกอ่าน BBC Thai

https://goo.gl/CzBmBG

 

 

 

 

EXCLUSIVE: ทักษิณ วอน ประยุทธ์ จัดเลือกตั้ง ก.พ. 62 ตามสัญญา มั่นใจ เพื่อไทย มาที่ 1

ทักษิณ ชินวัตร เรียกร้อง คสช. ทำตามสัญญา จัดการเลือกตั้งภายใน ก.พ. 2562 ภาวนาให้เกิดขึ้นจริง มั่นใจ “เพื่อไทย ชนะที่ 1 แน่นอน”

นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 และ “นักโทษหนีคดี” ที่ถูกกล่าวหาและตัดสินจำคุกระหว่างคณะรัฐประหารครองอำนาจ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดการเลือกตั้งตามสัญญาที่ให้ไว้ อย่างยุติธรรม และโปร่งใส

“สาธุ…ขอให้เกิดเถอะ เพราะสงสารประชาชน” นายทักษิณ กล่าวให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย หลังงานเลี้ยงฉลองวันเกิดปีที่ 51 ให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องสาว ที่ร้านอาหาร “อีสานเขียว” ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ท่ามกลางรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่ออกมาในช่วง คสช. ที่ฝ่ายพรรคเพื่อไทยมองว่า มุ่งสกัดการกลับมาของ “ระบอบทักษิณ” นายทักษิณ กล่าวอย่างมั่นใจว่า “เพื่อไทยชนะที่ 1 แน่นอน”

ระหว่างงานเลี้ยงฉลองวันเกิดมื้อกลางวันให้แก่ผู้สนับสนุน เพื่อนและญาติทั้งจากไทยและอังกฤษเข้าร่วมงานประมาณ 30 คน นายทักษิณนั่งติดกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ พูดคุยกับแขกที่มาร่วมงาน ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ออกเดินชวนแขกรับประทานลิ้นจี่ และทุเรียนหลินลับแล ที่ห่อมาอย่างมิดชิดจากประเทศไทย พร้อมกับการพูดคุยทางวิดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือกับคณะของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 จากไทย

“อย่าอันเดอร์เอสติเมตประชาชน (ประเมินประชาชนต่ำไป) วันนี้ประชาชนคนไทยเป็นคนพุทธเป็นส่วนใหญ่ อาจยอมอดทน อดกลั้น นั่งนิ่งเฉย รอไปก่อน คิดว่าวันหนึ่งเขาจะมีพลังแสดงอำนาจของเขาอย่างสุจริต แล้ววันนั้นเราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ถ้าลูกผู้ชายก็อย่าไปโกง เป็นลูกผู้ชายโดยเฉพาะชาติทหารนี่อย่าไปคิดโกงเลือกตั้งเป็นอันขาด อายเขา ไม่อายใคร ก็อายตัวเอง”

เขียวทั้งอีสาน

ในการหารือเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวยืนยันกับนางเทรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน เนื่องจากกระบวนการต่าง ๆ ได้เริ่มต้นไปแล้ว

นายทักษิณ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกจัดงานเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งนี้ว่า เพราะเป็นร้านอาหารที่มารับประทานเป็นประจำ และพอใจในรสชาติที่อร่อย นอกจากนี้ยังรู้สึกคิดถึงบ้าน ในช่วงที่มาอยู่แรก ๆ จึงเลือกมารับประทานอาหารที่นี่ จากนั้นยังได้ร้องเพลงก่อนที่จะเริ่มรับประทานอาหารด้วย

“แล้วอีสานเขียวเนี่ย พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเขียวทั้งอีสาน โอเคครับ กินได้เลยครับ อร่อย อร่อย กินข้าวกัน” นายทักษิณ กล่าว จากนั้น น.ส. ยิ่งลักษณ์ ได้ไหว้ขอบคุณพี่ชาย

ห่างออกไปราว 8 กิโลเมตร ทางฝั่งตะวันตกของลอนดอนเช่นกัน คณะของ พล.อ. ประยุทธ์ รับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน Kai Mayfair ร้านอาหารจีนหรูที่ได้ 1 ดาวมิชลิน ซึ่งนายทักษิณก็ชื่นชอบ

หนีพรรคเพราะคดี

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายทักษิณอธิบายเพิ่มเติมถึงความมั่นใจว่า เขายังติดต่อกับประชาชนเป็นระยะอยู่ โทรหากำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นระยะ ทำให้รู้ว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่

“สังเกตดูครับ ส.ส. ที่ออกจากเพื่อไทยมีน้อย ส่วนใหญ่ก็มีคดี จะได้หลุดคดีซะที ไปเหอะ ไปเข้าข้างนั้นเหอะ เพราะเขาเอาคดีมาขู่แล้ว กับอีกประเภทคือเป็นหนี้เป็นสิน อยู่ ๆ เอาเงินก้อนใหญ่มาให้ก็น่าสนใจอยู่ กับอีกประเภทคืออาจจะมั่นใจตัวเองว่าตัวเองเป็นที่นิยมดี และคิดว่าได้ตังค์เยอะด้วยก็น่าจะไป แต่เป็นเรื่องที่ผมต้องแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่บุคคลเหล่านี้ออกไปจากพรรค เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทยได้คัดนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาบ้าง เป็นเรื่องที่ดี”

ตัวนายทักษิณถูกออกหมายจับรวม 7 ใบ หลังออกนอกประเทศไทยเมื่อปี 2551 ใบที่ 7 ออกเมื่อ เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในคดีแปลงค่าสัมปทานมือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต หลังจากที่ไม่มาศาลในการพิจารณาคดีครั้งแรก ตามที่อัยการยื่นคำร้องให้ศาลนำคดีนี้

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกจากไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว เธอไม่ได้เดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อ 25 ส.ค. 2560 ต่อมาศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย โดยตัดสินให้จำคุก 5 ปี พร้อมออกหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เคลื่อนไหวทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นครั้งแรกหลังออกนอกประเทศไทยเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ด้วยการโพสต์ข้อความทางเพจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีผู้ติดตามราว 6 ล้านคน

“วันเกิดปีนี้ เป็นปีแรกของดิฉัน ที่อยู่ในต่างประเทศ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ยังคิดถึงและไม่ลืมกัน แม้ว่าวันนี้ ดิฉันจะต้องจากบ้านเกิดมา แต่พี่น้องประชาชนและแฟนคลับ ก็ยังส่งคำอวยพรมาให้ดิฉันแต่เช้า รวมถึงการ์ดอวยพร ขนม ดอกไม้ รูปภาพพร้อมกำลังใจและความห่วงใยมาให้ผ่านช่องทางต่าง ๆ มากมาย แถมหลายคนยังขับรถมาไกลจากต่างจังหวัดเพื่อฝากของให้กับดิฉัน พร้อมกันนี้ขออนุโมทนาบุญกับอีกหลายคนที่ไปทำบุญวันเกิดให้กับดิฉันด้วยนะคะ” เธอระบุผ่านทางโพสต์

เธอระบุด้วยว่า “สิ่งเหล่านี้มีคุณค่ากับดิฉันเป็นอย่างมาก สำหรับมิตรภาพ ความรักความหวังดีที่มีต่อกันเสมอมา ดิฉันจะไม่มีวันลืมเลยค่ะ”

นอกจากนี้ยังได้กล่าวขอบคุณนายทักษิณ พี่ชายของเธอ และนายศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย ด้วย

“ดิฉันต้องขอขอบคุณพี่ชายที่ทำให้วันเกิดของดิฉันเป็นไปอย่างอบอุ่น พี่ชายบอกว่าให้ทำตัวให้มีความสุขเพื่อคนที่เรารักจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะชีวิตทุกคนก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำรงชีวิต และท่านก็ให้เวลากับดิฉันทั้งวัน โดยเลี้ยงวันเกิดให้ทั้ง 2 มื้อ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ได้อยู่ฉลองวันเกิดกับพี่ชายหลังจากที่ไม่ได้พบกันเป็นเวลานาน รู้สึกดีใจและประทับใจมากค่ะ นอกจากนั้นดิฉันยังได้รับการ์ดที่ลูกชายสุดที่รักทำเองกับมือฝากมาให้ด้วย ตื้นตันใจค่ะ”

มหาเธร์ กลับมาได้ ทักษิณ ก็กลับมาได้

ชัยชนะของแนวร่วมฝ่ายค้านซึ่งนำโดยนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี ในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา สร้างความหึกเหิมให้นายทักษิณ เขาพูดกับคนใกล้ชิดบ่อยครั้งว่า เขายังไม่แก่เกินไปที่จะกลับมาเป็นผู้นำประเทศไทย

“ผมอายุ 69 อ่อนกว่ามหาเธร์ 23 ปี เพราะฉะนั้นเรียกว่า มันเกิดขึ้นได้ถ้าเรายังแข็งแรงอยู่ สติปัญญายังดีอยู่ แต่ถ้าเราไม่แข็งแรงแล้ว สติปัญญาไม่ดีแล้วก็ไม่ควรจะไปอาสาทำงานที่เป็นสาธารณะ งานประชาชน แต่ว่าผมก็ 69 เดือนหน้า ก็ยังคิดว่าแข็งแรงอยู่ จะพยายามให้แข็งแรงเหมือนมหาเธร์ 92”

ทว่านักวิเคราะห์การเมืองไทยและมาเลเซียบอกว่า บริบททางการเมืองที่แตกต่างกันของสังคมไทย และมาเลเซีย ยังเป็นเรื่องยากที่นายทักษิณจะสามารถกลับสู่ประเทศไทย ภายใต้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ หมายจับ และข้อหาที่รอเขาอยู่นับสิบ แต่เขายังมั่นใจว่าจะมีโอกาสกลับมา

“บ้านเราเปลี่ยนรัฐธรรมนูญบ่อยมาก ไซส์สูทผมเปลี่ยนช้ากว่ารัฐธรรมนูญ ผมใส่ไซส์ 48 มาอยู่พักใหญ่ ๆ จนเป็นรัฐมนตรี เป็นรองนายก อายุ 48 เพิ่งใส่ไซส์ 50 ตอนนี้ก็ยังใส่อยู่ แต่ รธน.เปลี่ยนมาหลายฉบับแล้ว ไซส์สูทผมยังไม่เปลี่ยนเร็วเท่า รัฐธรรมนูญไทยเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้เป็นอย่างนั้นจริง ๆ มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ แล้วก็เอาคนมาเดินขบวน เอาทหารมาหนุนข้างหลังปุ๊บหนึ่ง ก็ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งได้แล้ว”

ประยุทธ์ สัญญา นักธุรกิจอังกฤษ สร้างเสถียรภาพ

ในวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาให้แก่นักลงทุนะต่างประเทศในงาน Transforming Thailand ณ โรงแรม เดอะ แลนมาร์ค ลอนดอน ว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน รักษาเสถียรภาพให้นาน ช่วยมาลงทุน มาซื้อสินค้าไทย มาเที่ยวไทยให้มากขึ้น เพื่อให้คนไทย นำเข้าสินค้าอังกฤษ และ มาเที่ยวอังกฤษมากขึ้น พร้อมกับสัญญาว่าจะสร้างสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ที่มีมาแล้ว 400 ปี ให้ดีขึ้นไปอีก 400 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง สถิติการค้าและท่องเที่ยวปี 2017 ว่า ไทยส่งออกไปอังกฤษ 3.045 พันล้านปอนด์ ส่วนอังกฤษ ส่งออกมาไทย 2.695 พันล้านปอนด์ ส่วนนักท่องเที่ยวอังกฤษมาไทย 1.03 ล้านคน แต่คนไทยไปอังกฤษเพียง 1.71 แสนคน ซึ่งประเทศอังกฤษต้องช่วยส่งเสริมการลงทุนในไทยให้คนไทยมีกำลังซื้อสินค้าอังกฤษมากขึ้น และมาเที่ยวอังกฤษมากขึ้น

“สินค้าของท่านราคาแพง สินต้าของผมราคาถูก ถ้าจะทำให้เราซื้อของท่านมากขึ้น ท่านต้องทำให้สินค้าท่านราคาถูกลง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับนักธุรกิจอังกฤษและคณะผู้แทนจากไทยราว 200 คน

อังกฤษเป็นมิตรกับทั้งสองฝ่าย

นายทักษิณให้ความเห็นต่อการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสของหัวหน้าคณะรัฐประหารจากไทยว่า เป็นการต้อนรับที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า

“การต้อนรับในโลกทุนนิยม คือ ถ้าเรามีทุน เขาจะนิยมเรา เอาตังค์ไปซื้อของเขา เขาก็ขอบคุณ แล้วเราได้อะไรจากการไปเยือน”

แต่ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ของการหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ และ นางเมย์ ว่า เป็น การมุ่งสู่อนาคตหุ้นส่วนการค้า การลงทุน ร่วมกัน โดยสหราชอาณาจักร พร้อมที่จะเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาค และดำเนินความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยจะดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับการเปิดการค้าเสรี ไทย-สหราชอาณาจักร ตลอดจนความเชื่อมั่นที่มีต่อนโยบาย Thailand 4.0 และยินดีสนับสนุนให้ภาคเอกชนอังกฤษร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

แม้รัฐบาลอังกฤษให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร นายทักษิณกล่าวว่า การที่เขาและน้องสาวสามารถพำนักในอังกฤษได้ แสดงว่า “เขาไม่ได้รังเกียจที่จะต้อนรับเรา” พร้อมกับ ยืนยันข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ ได้วีซ่าธุรกิจเข้าอังกฤษอายุ 10 ปี แต่ไม่บอกว่า ใช้หนังสือเดินทางของประเทศอะไร

“สะท้อนชัดเจนว่า เขารู้ว่าบ้านเมืองเรากำลังเกิดความขัดแย้งทางการเมือง เพราะฉะนั้นเขาคงไม่อยากที่จะเลือกข้าง เขาคงต้องเลือกผลประโยชน์ที่จะต้องทำมาหากินกับประเทศไทย… ผมมองว่าอังกฤษเป็นประเทศที่มาจากประชาธิปไตย อย่างน้อย เขามีความเห็นใจการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยมากอยู่แล้วเป็นธรรมชาติ”

 

 

 

 

 

เลือกตั้งสกปรก

https://goo.gl/xrcs9V

https://goo.gl/dkKrre

 

 

 

matemnews.com 

22 มิถุนายน 2561