Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับดูแลการประกอบพิธี และรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ศพอดีตทหารชีลดำน้ำตายในถ้ำหลวง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับดูแลการประกอบพิธี และรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ศพอดีตทหารชีลดำน้ำตายในถ้ำหลวง

486
0
SHARE

 

 

 

นายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ที่หน้าถ้ำหลวง เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.ค.2561 ว่า  ศพของ จ.อ.สมาน กุนัน อาสาสมัครกู้ภัยดำน้ำอดีตหน่วยซีล ที่เสียชิวตน้ำหลวงเมื่อคืนวันที่ 5 ก.ค.2561  จะนำไปประกอบพิธีอย่างสมเกียรติที่ฐานทัพเรือสัตหีบ และนำกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดร้อยเอ็ด  โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับดูแลการประกอบพิธี และรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ แถลงว่า  ยืนยันว่าทุกภาคส่วนจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และยังมีขวัญกำลังใจดี  การเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดย จ.อ.สมาน เป็นผู้ลำเลียงถังออกซิเจนเข้าไปภายในถ้ำ แต่เกิดหมดสติในขณะที่กำลังออกมาจากถ้ำ   โดยบัดดี้  ได้พยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่โถง 3 แล้ว แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ จึงนำส่ง รพ.ในเวลาต่อมา อุปสรรคในการปฏิบัติการในขณะนี้คือ สามารถเข้าออกได้เพียงทางเดียวด้วยการดำน้ำ และการเดินทางจากโถงที่ 3 ไปยังเนินนมสาวที่เด็กอยู่  ใช้ระยะทางประมาณ 1,700 เมตร  รวมเวลาไปกลับประมาณ 12 ช.ม. และเป็นทางที่คับแคบ มืด รวมถึงมีหินกีดขวาง และไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน โดยทุกหน่วยยังปฏิบัติการตามแผน เนื่องจากรอไม่ได้เพราะสถานการณ์บีบบังคับ ต้องเร่งวางขวดอากาศเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจะนำขวดอากาศไปคนละ 3 ขวด หากหมดก็จะเปลี่ยนเป็นระยะ

 

 

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บังคับบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 แถลงว่า ในส่วนของการพร่องน้ำตอนนี้น้ำเริ่มออกมาน้อยลงเพราะน้ำเริ่มลด  แต่ยังคงเดินหน้าหาตาน้ำเพิ่มเพื่อช่วยในการเร่งพร่องน้ำ  ขอบคุณทุกภาคส่วนที่คอยให้ความร่วมมือ   โดยเฉพาะชาวต่างชาติ   ที่ให้ข้อมูลต่างๆเป็นอย่างดี ส่วนบรรยากาศภายในถ้ำล่าสุดออกซิเจนเริ่มลดจึงต้องเร่งนำอากาศเข้าไปเพิ่มให้ได้มากที่สุด

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ในตอนเช้าวันเดียวกันด้วยสีหน้าเครียด  ว่า

 

“รับทราบข่าวการเสียชีวิตแล้ว”

 

 

 

matemnews.com 

6 กรกฎาคม 2561