Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กฎหมาย 7 ชั่วโคตรผ่านครม.แล้วนะ เหลือ 4 ชั่วโคตร  – เจ้าหน้าที่รัฐโปรดอ่าน

กฎหมาย 7 ชั่วโคตรผ่านครม.แล้วนะ เหลือ 4 ชั่วโคตร  – เจ้าหน้าที่รัฐโปรดอ่าน

707
0
SHARE

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงแก่ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อบ่านวันที่ 1 ส.ค.2560 ว่า  ที่ประชุม ครม. ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม หรือเรียกอีกชื่อว่า  “กฎหมาย 7 ชั่วโคตร”

 

กฎหมายฉบับนี้มีที่มาจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ  หรือ สปท.  โดย   ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธาน สปท. อธิบายว่า กฎหมายนี้เป็นผลงานชิ้นโบแดงของ สปท. แต่ไม่ทราบว่าจะเข้า ครม. วันนี้   โดยเป็นความตั้งใจที่รัฐบาลจะให้ข้าราชการมีความซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  กฎหมายจะบังคับใช้กับข้าราชการทุกคน ทุกตำแหน่ง ข้าราชการการเมือง รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือเอกชนที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการของรัฐ  จะดำเนินการทุกระดับพร้อมคู่สมรส ทั้งจดทะเบียน หรือไม่จด   แต่ต้องพิสูจน์ทราบได้ว่าใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน รวมทั้งครอบคลุมไปถึงญาติ 4 ลำดับ คือ

  1. ผู้สืบสันดาน
  2. บุพพการี
  3. คู่สมรสของบุตร
  4. พี่น้อง และบุตรบุญธรรม

 

หลักเกณฑ์สำคัญ คือ

  1. ห้ามกระทำการขัดระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม
  2. ห้ามรับของขวัญ ของที่ระลึก เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ แต่ถ้าให้ตามประเพณีนิยมสามารถรับได้ โดยจะมีการออกกฎหมายลูกตามมาต่อไป ผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และมีอำนาจกำกับดูแลโดยตรงในหน่วยใด หลังจากพ้นตำแหน่งจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยว เป็นกรรมการ หรือปรึกษาใดๆ ในหน่วยงานนั้นไม่ได้ภายในเวลา 2 ปี
  3. การกระทำการใดๆ ที่ให้ผู้อื่นล่วงรู้ความลับของทางราชการ ที่ตนรับรู้ระหว่างดำรงตำแหน่ง และให้ข้อมูลลับนั้นเป็นไปในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง เป็นไปเพื่อทุจริต ไม่สามารถทำได้

 

ในที่ประชุม ครม. วันนี้มีการถามกันมากมาย ว่า ในวันข้างหน้าใครจะกล้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็ต้องบอกว่า ถ้าเราตั้งใจจริงที่จะทำงานเพื่อประชาชน เราต้องพร้อมตรวจสอบ ทุกประเทศที่เจริญแล้วก็มีกฎหมายนี้ทั้งนั้น ซึ่งหมายรวมแบบคิดมากๆ แทรกแซงแต่งตั้งโยกย้ายก็โดน   เอาซองจดหมายตราครุฑของราชการหยิบเงินใส่ช่วยงานศพก็โดน  เอาโทรศัพท์มือถือชาร์จไฟหลวงก็โดน  ตัวอย่างเหล่านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า ถ้าตีความกันแบบนี้ก็จะโอเวอร์ไป  จึงต้องมีการออกกฎหมายลูก   กฎระเบียบ   ของแต่ละหน่วยงานว่าอนุญาตให้อะไรแค่ไหนอย่างไร จะเสียบโทรศัทพ์ได้กี่ชั่วโมง  เป็นต้น

 

 

Matemnews.com  1 สิงหาคม 2560