Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมูป่าบวชหมู่ 12 คน

หมูป่าบวชหมู่ 12 คน

478
0
SHARE

 

 

เจ้าคุณพระรัตนมุนี ผอ.วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย

นายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย

น.พ. ศิริศักดิ์ นันทะ ผอ.โรงพยาบาลแม่สาย

 

ร่วมกันแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเช้าวันที่ 22 ก.ค.2561  ประเด็นเรื่องการบวช  จะมีน้องๆบวชเณร 11 คน  โค้ชเอก อายุ 25 แล้วจะต้องอุปสมบทเป็นพระสงฆ์  จะมีพิธีปลงผมในวันที่ 24 ก.ค. ที่วัดพระธาตุดอยเวา และจะขึ้นไปทำพิธีอุปสมบทแบบล้านนาที่วัดพระธาตุดอยตุง  จะมีขบวนแห่ในพิธีล้านนา

 

ขอขอบคุณสื่อมวลชนด้วยที่ให้ความร่วมมือ เพราะน้องๆ อยู่ในช่วงของการคุ้มครองทางกฎหมายอยู่ช่วงหนึ่ง โดยมีนายอำเภอแม่สายกับคณะอนุกรรมการ เข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบต่อสภาพจิตใจ ส่วนเรื่องถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่อยู่ในช่วงของการปรับปรุง ก็อยากจะเร่งให้เสร็จทันฤดูหนาวปีนี้ เพื่อที่จะได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ใครหลายๆ คนที่ได้เห็นข่าวก็อาจจะอยากมาเที่ยวมาชม

 

 

 

นายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.ค. จะมีการบรวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณลานวัดพระธาตุดอยเวา จากนั้นเวลา 16.39 น. จะประกอบพิธีโกนผมนาค โดยมี  ผู้ว่าฯเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ฝ่ายสงฆ์ และมี   ครูบาแสงหล้า และท่านเจ้าคุณพระรัตนมุนี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ร่วมกัน

 

จากนั้นจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยเชิญเจ้าอาวาสวัดหริภุญชัย จ.ลำพูน มาทำพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค

 

วันที่ 25 ก.ค. ตั้งขบวนแห่นาค  ตามธรรมเนียมประเพณีล้านนา  ด้านหน้าขบวนจะอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 นำหน้า ต่อด้วยธงชาติ  ธงธรรมจักร  ตุงล้านนา ขบวนผ้าไตร โดยมี  ผู้ว่าฯเชียงราย พร้อมด้วยญาติของนาค  ตามด้วยขบวนผู้บวชทั้ง 12 คน แห่ ไปยังพระธาตุดอยตุง   ทำพิธีในพระอุโบสถ  บวชสามเณร จำนวน 11 รูป อุปสมบทเพื่อบวชพระ 1 รูป  เสร็จสิ้นพิธีถวายเพล  สามเณรและพระที่บวชใหม่ จำพรรษาที่วัดพระธาตุดอยตุง  1 คืน  รุ่งขึ้นบ้ายไปจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา

 

 

matemnews.com

22 กรกฎาคม 2561