Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์สั่งการช่วยลาวทันที

พลเอกประยุทธ์สั่งการช่วยลาวทันที

495
0
SHARE

คลิกอ่าน

โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย  คืออะไร

https://goo.gl/3MKS8r

 

DCIM100MEDIADJI_0136.JPG

 

 

เขื่อนเซเปียน – เซน้ำน้อย  กั้นแม่น้ำเซเปียน ในประเทศลาว  ที่กำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จเจอฝนตกถล่มหนักต่อเนื่องหลายวันรับปริมาณน้ำไม่ได้  แตกทะลักปล่อยมวลน้ำราว 5000 ล้านลูกบษสก์เมตร  ไหลเข้าท่วม 7 หมู่บ้านในเมืองสะหมานไช แขวงอัตตะปือ  เมื่อเวลาประมาณ 20.30น.วันที่ 23 ก.ค.2561 ระดับน้ำสูงประมาณ 15 เมตร ทำให้ผู้คนแตกตื่นหนีน้ำเป็นที่โกลาหล  ขึ้นไปอยู่หลังคาบ้าน ตามต้นไม้  ที่หนีไม่ทันเสียชีวิตหลายคน  พร้อมสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก  สถานการณ์มาถึงวันที่ 25 ก.ค.น้ำยังไม่ลด  และการระดมความช่วยเหลือกู้ภัยจากนานาชาติกำลังหลั่งไหลเข้าไป  รวมัท้งจากประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ของหลายมูลนิธิในไทยเตรียมเดินทาง  โดยยังต้องรอการประสานของกระทรวงต่างประเทศไทงกับรัฐบาลลาว

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อตอนเช้าวันที่ 25 ก.ค.ว่า

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสัก สปป.ลาว  เกิดจากการที่เขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย ได้เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อนทำให้มวลน้ำทะลักออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย ประชาชน 1,300 ครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น โดยประเทศไทยในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับ สปป.ลาว พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งในเบื้องต้นมีอาสาสมัครได้เดินทางเข้าไปใน สปป.ลาวแล้ว ส่วนรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ฯลฯ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ โดยสามารถดำเนินการได้ทันที หากได้รับการประสานงานจากทางการของ สปป.ลาว  นายกฯ ได้รับทราบว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว โดยสามารถบริจาคไปได้ที่สถานเอกอัครราชทูตโดยตรง หรือจะบริจาคผ่านแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ทางสถานทูตได้เตรียมเปิดบัญชีในประเทศไทยด้วย เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว นายกฯ ฝากความห่วงใยและกำลังใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวลาวที่ต้องประสบภัย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยขอให้สถานการณ์เลวร้ายนี้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด”

 

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรงงกลาโหม แถลงข่าวที่กลาโหมเช้าวันเดียวกันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์ โดยให้ดำรงการติดต่อช่องทางการทูตทหารและประสานกระทรวงต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือทันที เมื่อได้รับการประสานจากรัฐบาล สปป.ลาว

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam รายงาน

 

ตั้ง War room เขื่อนลาวแตก

 

“บิ๊กป้อม” สั่ง ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์เขื่อนแตกในลาว ที่บก.ทัพไทย มอบ”บิ๊กกบ” เสธ.ทหารคุม ทัพฟ้าเตรียมส่งเครื่องบิน C-130 และ ฮ.กู้ภัย EC725 พร้อม ใช้กองบิน 21 อุบลฯ เป็นฐานปฏิบัติการ ต่อระยะ ไปยัง สนาม ปากเซ

 

พลโท คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แม้จะไม่ได้ร่วมประชุมสภากลาโหม  เช้าวันนี้  แต่ได้สั่งการผ่าน พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วย กลาโหม อยู่ในระหว่างการประชุมสภากลาโหมร่วมกับผบ. เหล่าทัพในการส่งความช่วยเหลือไปยังลาวหลังเกิดเหตุเขื่อนแตกโดยมอบหมายให้กองบัญชาการกองทัพไทย จัดตั้งวอร์รูมและมี บิ๊กพบ พลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร ในฐานะ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บก.กองทัพไทย เป็น ผอ.วอร์รูม  กองทัพอากาศ ได้เตรียมเครื่องบินลำเลียง C-130 และเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยEC-725 พร้อม โดยจะใช้กองบิน 21 อุบลราชธานีเป็นฐานปฏิบัติการต่อระยะในการบินปฏิบัติการไปยังสนามบินปากเซ ประเทศลาว

 

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ.และ คสช. แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ได้สั่งการผ่าน พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบให้ทุกเหล่าทัพเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้ง อากาศยาน บุคลากร เครื่องมือบรรเทาภัย ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ถุงยังชีพ สิ่งดำรงชีวิตประจำวัน ให้พร้อมส่งไปให้การช่วยเหลือ สปป.ลาว โดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับ สปป.ลาว ในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้แจ้งเตือนกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ให้เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนเบื้องต้นทั้ง กำลังพล ยานพาหนะทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะ เรือประเภทต่างๆ ซึ่งมีความจำเป็นในการช่วยเหลืออุทกภัยในครั้งนี้

 

matemnews.com  

25 กรกฎาคม 2561