Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ประชาธิปไตยแบบกัมพูชา พรรค ฮุน เซน กวาดเรียบ 125 ที่นั่ง

ประชาธิปไตยแบบกัมพูชา พรรค ฮุน เซน กวาดเรียบ 125 ที่นั่ง

747
0
SHARE

 

 

 

BBC Thai  รายงาน

https://goo.gl/xWHrAj

 

 

พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวาน กวาดเรียบ 125 ที่นั่งในสภาล่าง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนานาชาติถึงเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม ด้านสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมพิจารณามาตรการคว่ำบาตรต่อกัมพูชา

 

พรรค CPP ระบุว่า พรรคได้คะแนนเสียง 77.5% ทำให้กวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ทั้งหมด 125 ที่นั่ง

 

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวจะทำให้กัมพูชาเข้าสู่ระบอบการปกครองแบบพรรคการเมืองเดียวอย่างแท้จริง หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของนายฮุน เซน มากว่า 33 ปี

 

 

ด้านกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนระบุว่า นี่เป็นการเลือกตั้งที่น่าละอายเพราะพรรคคู่แข่งอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ได้ถูกศาลสูงสุดสั่งยุบพรรคเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้นานาชาติ อย่าง สหรัฐ ฯ และอียูตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปี 1993

 

โดยแถลงการณ์จากทำเนียบขาวชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มี “มลทิน” พร้อมระบุว่า “เรามีความผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลเลือกที่จะลิดรอนสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายล้านคนที่ภาคภูมิใจกับความก้าวหน้าของประเทศในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา”

 

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่าจากนี้จะพิจารณาเพิ่มมาตรการจำกัดการออกวีซ่าต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา ขณะที่อียูกำลังพิจารณาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อกัมพูชา

 

 

ด้านนักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญอย่างนายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2015 หลังจากถูกศาลกัมพูชาตัดสินให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาทและสมรู้ร่วมคิดในการปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบต่อความมั่นคงของชาติ ระบุในแถลงการณ์บนหน้าเฟซบุ๊กว่า

 

“ชัยชนะที่ปราศจากการแข่งขันนั้นเป็นชัยชนะที่ไร้ความหมาย” และว่า “ผลการเลือกตั้งของการเลือกตั้งจอมปลอมที่จัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวถือเป็นการทรยศต่อความประสงค์ของประชาชน”

 

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาแถลงว่า ยอดผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 82.71% จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 8.3 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศราว 16 ล้านคน

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามการรายงานของศูนย์สื่ออิสระแห่งกัมพูชา (The Cambodian Center for Independent Media) ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งให้ปิดกั้นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) จากการเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ข่าวอิสระอย่างน้อย 17 เว็บไซต์ เช่น วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia) วิทยุเสียงอเมริกา (Voice of America) และวิทยุเสียงประชาธิปไตย (Voice of Democracy) นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษหลายแห่งถูกปิดกั้นอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลกัมพูชายังยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม

 

“การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนความต้องการและพลังของชาวกัมพูชา ที่ต้องการรักษาความสงบและเสถียรภาพ” นายพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

 

 

 

 

แม้ว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็มีจำนวนพรรคเข้าร่วมไม่น้อยถึง 19 พรรคการเมือง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่คู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับพรรครัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน

 

จากสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องฝ่ายโฆษกประจำตัว ให้รัฐบาลกัมพูชาให้หลักประกันสิทธิพลเมืองให้เป็นไปตามมาตรฐานประชาธิปไตย ทั้งในภาคประชาสังคม นักการเมือง

 

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งคาดว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ในช่วงค่ำคืนของวันนี้ (29 ก.ค.) ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่าจะแล้วเสร็จราวกลางเดือน ส.ค.

 

 

matemnews.com 

31 กรกฎาคม 2561