Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมูป่า 4 ตัวได้สัญชาติไทย

หมูป่า 4 ตัวได้สัญชาติไทย

561
0
SHARE

 

 

1.ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน

2.ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม

3.ด.ช.พรชัย คำหลวง

4.นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก

 

4 ใน 13  ทีมฟุตบอลหมูป่า อคาเดมี่  ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนเขาขุนน้ำนางนอน เรื่องราวก้องโลก  ได้รับอนุญาตจากราชการไทยให้ถือสัญชาติไทย แล้วเมื่อ วันที่ 8 ส.ค.2561  ตามมาตรา 7 ทวิ และมาตรา 23   โดยเป็นบุคคลเกิดในประเทศไทย    และในช่วงบ่าย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ได้เป็นประธานในพิธีให้ทุกคนเข้าพิธีปฏิญาณตนเป็นพลเมืองไทย   บนที่ว่าการอำเภอแม่สาย  เชียงราย พร้อมคนอื่นๆที่ได้สัญชาติไทยในคราวเดียวกันรวม 30 คน โดยนายอำเภอได้มอบบัตรประชาชนไทยให้ทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

https://goo.gl/CWDjMa

เฟชบุ้ค  PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

🐗🐗ทีมหมูป่าเฮ‼️ได้รับสัญชาติไทย..💯

➡️👍ฟังทางนี้ อ่านตรงนี้จ้าจะได้ไม่ดราม่ากัน

…………………………..

🗣✅การอนุมัติสัญชาติในครั้งนี้ต้องแสดงความยินดีกับพระโค้ชเอกด้วย ไม่ใช่เกิดเหตุการณ์หมูป่าพระโค้ชเอกจึงได้📣แต่ด้วยคุณสมบัติครบ จึงต้องทำความเข้าใจกัน 💯

✅ส่วนอีก 3 คนเกิดในประเทศไทยพ่อแม่ได้รับการลงทะเบียนไว้หมดคุณสมบัติมีทุกอย่าง ได้ยื่นคำร้องที่เทศบาลที่ตัวเองมีภูมิลำเนาอยู่ปรากฎว่า 3 คน มี ด.ช.พรชัย ที่ต้องสอบเพิ่มเติมก็ทำเรียบร้อย ส่วนน้องดุลย์ และน้องมาร์คเกิดในไทยคุณสมบัติครบจ้า

🇹🇭วันนี้ (8 ส.ค.)ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นประธานใน

พิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ที่ได้รับการอนุมัติให้ได้รับสัญชาติไทยในพื้นที่ อ.แม่สาย จำนวน 30 คน

✅ในกลุ่มนี้พบว่ามีพระวิสารโทภิกขุหรือพระเอกพล จันทะวงษ์ หรือพระโค้ชเอก อายุ 25 ปีหนึ่งในทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีที่เคยติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมาและได้รับการช่วยเหลือออกมาจนปลอดภัย ปัจจุบันบวชอยู่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย อยู่ด้วย

✅รวมทั้งยังมีลูกทีมหมูป่าอะคาดามีอีก 3 คนประกอบด้วย ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม หรือน้องมาร์ค อายุ 13 ปี และ ด.ช.พรชัย คำหลวง หรือน้องตี๋ อายุ 16 ปีอยู่ด้วยเช่นกัน

✅โดยพระโค้ชเอกได้รับสัญชาติไทยตามมาตรา 23 ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551

✅ส่วนเด็กๆ อีก 3 คนได้รับตามมาตรา 7 (ทวิ) ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 และ(ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2551

✅นายอำเภอแม่สายได้กล่าวชี้แจงถึงความเป็นมาและอธิบายให้ทุกคนได้รับทราบรวมทั้งได้นำกล่าวปฏิญาณตน และให้โอวาทสร้างความยินดีให้กับทั้งหมดเป็นอย่างยิ่ง

✅นายสมศักดิ์ กล่าวว่าในช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้จะมีการพิจารณาบุคคลตามมาตรา 7 (ทวิ) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน

135 ราย กระนั้นปัญหาหลักของพื้นที่คือการให้สถานะบุคคลเพราะมีความสลับซับซ้อนดูเหมือนยุ่งยากตนจึงขอกำลังไปยังทาง

จังหวัดเพิ่มเติม รวมทั้งมีองค์กรพัฒนาเอกชน 5-6 องค์กรเข้ามาสนับสนุน เพราะมีผู้เข้ามายื่นขอสถานะประมาณ 27,000 ราย มีกลุ่มเด็กที่ต้องตรวจสอบสถานะอีกประมาณ 3,500 ราย รวม 2 กลุ่มก็เป็นจำนวนกว่า 32,000 คนแล้ว

และยังมีประชากรแฝงที่ไม่มีสถานะใดๆ อีกกว่า 50,000-70,000 ราย

✅นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีผู้ได้รับสัญชาติไทยครั้งนี้แล้วก็จะได้รับสิทธิเป็นคนไทยเต็มตัว ผู้ที่ได้แล้วจึงต้องรักษาเอาไว้ ✅สำหรับหน้าที่ของเด็กๆ ก็คือตั้งใจเรียนก่อนถ้าสงสัยก็ถามพ่อแม่ผู้ปกครองดูว่ากว่าจะได้รับสัญชาตินั้นยากลำบากอย่างไรบ้าง โตมาให้กตัญญูอย่าลืมพ่อแม่ หลายคนอยากได้ยังไม่ได้จะเดินทางไปมาก็ยากลำบากกว่ามาก

✅หน้าที่ต่อไปคือเคารพเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

matemnews.com 

8 สิงหาคม 2561